คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3934/2525

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยเช่าซื้อรถยนต์แต่แล้วผิดสัญญา เจ้าของยึดรถคืนเมื่อจำเลยได้ออกเช็คพิพาทชำระค่าเช่าซื้อที่ค้างก่อนเลิกสัญญาเช่าซื้อ และเจ้าของรถสลักหลังเช็คให้โจทก์ก่อนบอกเลิกสัญญา โจทก์ได้รับโอนเช็คมาเป็นการชำระหนี้จึงเป็นผู้ทรงเช็คโดยชอบด้วยกฎหมาย เมื่อธนาคาร ปฏิเสธการจ่ายเงิน จำเลยก็ต้องรับผิดต่อโจทก์

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยได้ออกเช็คชำระหนี้แก่ห้างหุ้นส่วนจำกัดเทคนิคกลการ แล้วห้างดังกล่าวสลักหลังเช็คชำระหนี้แก่โจทก์ โจทก์ได้นำเข้าบัญชีที่ธนาคาร ธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน โจทก์ติดต่อกับจำเลยแล้วแต่ไม่ได้ผล จึงขอให้ศาลบังคับจำเลยใช้เงินพร้อมดอกเบี้ยให้โจทก์

จำเลยให้การว่า จำเลยออกเช็คให้บริษัทฮีโน่ ฯ เป็นประกันค่าเช่าซื้อรถยนต์ จำเลยบอกเลิกสัญญาเช่าซื้อและส่งรถคืนบริษัทฮีโน่แล้ว จำเลยไม่ได้เป็นหนี้บริษัทฮีโน่ ไม่ได้เป็นหนี้โจทก์และห้างหุ้นส่วนจำกัดเทคนิคกลการ โจทก์ได้เช็คมาด้วยการร่วมกันฉ้อฉลกับบุคคลภายนอก โจทก์ไม่ได้เป็นผู้ทรงเช็คโดยชอบด้วยกฎหมาย ไม่มีอำนาจฟ้อง ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่า หนี้ตามเช็คพิพาทระงับไปแล้ว โจทก์รับโอนเช็คมาโดยคบคิดกันฉ้อฉล จึงเรียกเงินตามเช็คจากจำเลยไม่ได้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 916 พิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้จำเลยชำระเงินพร้อมดอกเบี้ยแก่โจทก์

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ตามสัญญาเช่าซื้อรถยนต์มีข้อความว่า เมื่อสัญญาเช่าซื้อสิ้นสุดลง ผู้เช่าซื้อยินยอมชำระค่าเช่าซื้อที่ค้างอยู่จนถึงวันบอกเลิกสัญญาให้แก่ผู้ให้เช่าซื้อจนครบถ้วน ฉะนั้นผู้ให้เช่าซื้อจึงมีสิทธิเรียกร้องให้จำเลยชำระค่าเช่าซื้อที่ค้างจนถึงวันเลิกสัญญาได้ จำเลยได้แถลงรับข้อเท็จจริงว่า จำเลยออกเช็คตามฟ้องชำระค่าเช่าซื้อรถยนต์ที่ค้าง ห้างหุ้นส่วนจำกัดเทคนิคกลการได้บอกเลิกสัญญาเช่าซื้อแก่จำเลยภายหลังจากสลักหลังเช็คให้โจทก์ จำเลยหาได้ออกเช็คเป็นประกันการชำระค่าเช่าซื้อรถยนต์ให้แก่บริษัทฮีโน่ฯ ดังที่ให้การไม่ เมื่อจำเลยรับว่าได้ออกเช็คพิพาทชำระหนี้ ค่าเช่าซื้อที่ค้างก่อนเลิกสัญญาเช่าซื้อ ซึ่งจำเลยยินยอมชำระตามข้อกำหนดในสัญญา จึงเป็นเช็คที่ออกเนื่องจากมีมูลหนี้ผูกพันกัน ตามฟ้องโจทก์อ้างว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัดเทคนิคกลการผู้ให้เช่าซื้อสลักหลังโอนเช็คชำระหนี้ให้แก่ห้างโจทก์ จำเลยไม่ได้ให้การปฏิเสธว่าห้างหุ้นส่วนจำกัดเทคนิคกลการไม่ได้เป็นหนี้โจทก์ ทั้งจำเลยเองก็เบิกความว่าไม่ทราบว่าโจทก์กับห้างหุ้นส่วนจำกัดเทคนิคกลการจะมีหนี้สินกันอย่างไร ข้อเท็จจริงจึงรับฟังได้ว่า โจทก์ได้รับโอนเช็คพิพาทมาเป็นการชำระหนี้ โจทก์จึงเป็นผู้ทรงเช็คโดยชอบด้วยกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 904 จำเลยรับว่าเป็นผู้ลงลายมือชื่อในเช็คพิพาทก็ต้องรับผิดตามเนื้อความในเช็คนั้นตามมาตรา 900 และ 901

พิพากษายืน ค่าฤชาธรรมเนียมชั้นฎีกาให้เป็นพับ

Share