คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 558/2532

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

จำเลยที่ 3 ที่ 4 ยื่นฎีกา ศาลชั้นต้นสั่งรับฎีกา ให้จำเลยที่ 3 และที่ 4 นำส่งสำเนาฎีกาภายใน 15 วัน ส่งไม่ได้ให้แถลงภายใน 15 วัน นับแต่วันส่งไม่ได้ มิฉะนั้นถือว่าทิ้งฎีกาเจ้าหน้าที่ศาลส่งหมายนัด สำเนาฎีกาให้โจทก์ไม่ได้ เมื่อจำเลยที่ 3ที่ 4 เพิกเฉย มิได้แถลงให้ศาลดำเนินการอย่างไรต่อไปภายในกำหนด15 วันนับแต่วันที่ส่งหมายนัด สำเนาฎีกาให้โจทก์ไม่ได้ตามคำสั่งศาลชั้นต้น ถือว่าจำเลยที่ 3 ที่ 4 ทิ้งฎีกา ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 174(2)

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องมาจากศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาตามยอมให้จำเลยทั้งสี่ชำระเงินพร้อมดอกเบี้ยให้แก่โจทก์ จำเลยทั้งสี่ไม่ชำระโจทก์จึงบังคับยึดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างของจำเลยที่ 3 ที่ 4 ออกขายทอดตลาด ในการขายทอดตลาด นายสามารถ หนูซื่อตรง ผู้รับมอบอำนาจโจทก์เป็นผู้ประมูลให้ราคาสูงสุด จำเลยที่ 3 ที่ 4 ยื่นคำร้องคัดค้านขอให้ศาลสั่งขายทอดตลาดใหม่ ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ขายทรัพย์สินของจำเลยที่ 3 ที่ 4 ให้แก่โจทก์ผู้เสนอราคาสูงสุดจำเลยที่ 3 ที่ 4 อุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน จำเลยที่ 3 ที่ 4ฎีกา ศาลชั้นต้นตรวจฟ้องฎีกาแล้วมีคำสั่งในวันเดียวกับวันที่จำเลยที่ 3 ที่ 4 ยื่นฎีกาว่า “รับฎีกาจำเลยที่ 3 ที่ 4 สำเนาให้โจทก์แก้ ให้จำเลยที่ 3 และที่ 4 นำส่งสำเนาฎีกาภายใน 15 วัน ส่งไม่ได้ให้แถลงภายใน 15 วัน นับแต่วันส่งไม่ได้มิฉะนั้นถือว่าทิ้งฎีกา” เจ้าหน้าที่ศาลได้นำหมายนัด สำเนาฎีกา ไปส่งให้โจทก์ในวันที่ 19 กันยายน 2531 ปรากฏว่าส่งไม่ได้ เนื่องจากไม่พบผู้จัดการธนาคารโจทก์ และไม่มีผู้ใดยินดีรับหมายไว้แทน จำเลยที่ 3ที่ 4 มิได้ดำเนินการประการใด จนวันที่ 19 ตุลาคม 2531 ศาลชั้นต้นจึงส่งสำนวนมาศาลฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “จำเลยที่ 3 ที่ 4 เพิกเฉย มิได้แถลงให้ศาลดำเนินการอย่างไรต่อไปภายในกำหนด 15 วันนับแต่วันที่ส่งหมายนัดสำเนาฎีกาให้โจทก์ไม่ได้ตามคำสั่งศาลชั้นต้น ถือว่าจำเลยที่ 3 ที่ 4 ทิ้งฎีกา ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 174(2)
ให้จำหน่ายคดีโจทก์เสียจากสารบบความ”

Share