คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3172/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

โจทก์มีหน้าที่เกี่ยวกับการบริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศและบริการพูดโทรศัพท์ระหว่างประเทศได้มีระเบียบระบุไว้ในสมุดรายชื่อผู้ใช้โทรศัพท์และสมุดรายชื่อผู้ใช้โทรศัพท์นั้นจำเลยได้รับแจกจากองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยทุกปีจึงถือได้ว่าจำเลยได้ทราบระเบียบหรือแจ้งความในสมุดรายชื่อผู้ใช้โทรศัพท์ว่าเครื่องโทรศัพท์ที่ติดตั้งที่บ้านจำเลยสามารถใช้พูดไปต่างประเทศได้โดยโจทก์เป็นผู้เรียกเก็บเงินโดยตรงจำเลยอนุญาตให้ผู้เช่าบ้านใช้โทรศัพท์ที่ติดตั้งที่บ้านจำเลยโดยไม่ปรากฏว่าจำเลยได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยหรือของโจทก์ทราบว่าให้ใช้เฉพาะภายในประเทศไม่ให้ใช้พูดไปต่างประเทศถือได้ว่าจำเลยยินยอมให้ผู้เช่าบ้านใช้เครื่องโทรศัพท์พูดไปต่างประเทศได้ด้วยเมื่อมีการใช้โทรศัพท์จากเครื่องโทรศัพท์ที่จำเลยเป็นผู้เช่าพูดไปต่างประเทศจำเลยต้องรับผิดต่อโจทก์ตามระเบียบที่โจทก์กำหนดไว้และจำเลยได้ทราบแล้วโจทก์จึงมีอำนาจฟ้องเรียกให้จำเลยชำระค่าใช้บริการพูดโทรศัพท์ไปต่างประเทศที่ผู้เช่าบ้านของจำเลยใช้พูดจากเครื่องโทรศัพท์ที่จำเลยเช่าจากองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยได้.

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ว่า โจทก์ ได้ วาง ระเบียบ ให้ ประชาชน สามารถ ใช้ บริการพูด วิทยุ โทรศัพท์ ระหว่าง ประเทศ ของ โจทก์ จาก ใน ประเทศ ไปต่างประเทศ และ จาก ต่างประเทศ มา ใน ประเทศไทย โดย ใช้ เครื่องโทรศัพท์ ของ ผู้เช่า โทรศัพท์ จาก องค์การ โทรศัพท์ แห่งประเทศไทยผ่าน เครื่อง วิทยุ โทรศัพท์ ของ โจทก์ โดย โจทก์ เรียก เก็บ เงิน จากผู้เช่า โทรศัพท์ ดังกล่าว ไม่ ว่า ผู้ใด จะ เป็น ผู้พูด ก็ ตาม โดยคิด ค่า บริการ ตาม จำนวน มาก น้อย ของ เวลา ที่ ใช้ บริการ พูดโทรศัพท์ ระหว่าง ประเทศ ที่ โจทก์ กำหนด ไว้ จำเลย ได้ เช่า เครื่องโทรศัพท์ หมายเลข 2826882 จาก องค์การ โทรศัพท์ แห่ง ประเทศไทย ใน นามของ จำเลย ระหว่าง วันที่ 1 กันยายน 2524 ถึง วันที่ 10 ตุลาคม 2524ได้ มี ผู้ใช้ เครื่อง โทรศัพท์ นั้น ใช้ บริการ พูด โทรศัพท์ ระหว่างประเทศ ของ โจทก์ รวม 60 ครั้ง คิด เป็น เงิน 96,558 บาท จำเลย ไม่ ยอมชำระ ค่า บริการ โจทก์ ขอ คิด ดอกเบี้ย นับแต่ ผิดนัด เป็น เงิน7,241.85 บาท รวมกับ ต้นเงิน เป็น เงิน 103,799.85 บาท ขอ ให้ บังคับให้ จำเลย ชำระ เงิน ดังกล่าว พร้อม ด้วย ดอกเบี้ย
จำเลย ให้การ ว่า จำเลย ไม่ เคย ทราบ รายละเอียด เกี่ยวกับ การ พูดโทรศัพท์ จาก สมุด รายนาม ผู้ ใช้ โทรศัพท์ เป็น เรื่อง ที่ โจทก์ตั้ง กฎเกณฑ์ เอาเอง ทั้งสิ้น จำเลย ไม่ ได้ ใช้ และ ไม่ ได้ ยินยอมให้ ผู้อื่น ใช้ เครื่อง โทรศัพท์ หมายเลข 2826882 พูด วิทยุ โทรศัพท์ระหว่าง ประเทศ จำเลย ได้ รับ ใบแจ้งหนี้ รวม เป็น เงิน 71,947 บาทจำเลย ไม่ ใช่ ผู้ใช้ บริการ จึง ไม่ ต้อง รับ ผิด ต่อ โจทก์ ฟ้องโจทก์ ขาด อายุความ แล้ว ขอ ให้ ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้น พิพากษา ยกฟ้อง
โจทก์ อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษา ยก คำพิพากษา ศาลชั้นต้น ให้ ศาลชั้นต้น พิจารณาปัญหา ข้อเท็จจริง ใน ประเด็น ที่ ยัง ไม่ ได้ วินิจฉัย แล้ว พิพากษาใหม่ ตาม รูปคดี
จำเลย ฎีกา
ศาลฎีกา ฟัง ข้อเท็จจริง ว่า จำเลย เป็น ผู้เช่า เครื่อง โทรศัพท์หมายเลข 2826882 จาก องค์การ โทรศัพท์ แห่งประเทศไทย ติดตั้ง ณบ้าน ของ จำเลย ซึ่ง จำเลย แบ่ง ให้ ผู้อื่น เช่า จำเลย อนุญาต ให้ผู้เช่า บ้าน ใช้ โทรศัพท์ ดังกล่าว ได้ ด้วย ต่อมา ผู้เช่า บ้าน ของจำเลย ได้ ใช้ เครื่อง โทรศัพท์ ดังกล่าว พูด ไป ต่างประเทศ หลาย ครั้งโดย ใช้ บริการ ของ โจทก์ จำเลย ไม่ ยอม ชำระ เงิน ค่า บริการ แล้ววินิจฉัย ว่า จำเลย ซึ่ง เป็น ผู้เช่า โทรศัพท์ จึง ต้อง ชำระ ค่า ใช้บริการ ใน การ พูด โทรศัพท์ ทางไกล ไป ต่างประเทศ ที่ ผู้พูด จากเครื่อง โทรศัพท์ ที่ จำเลย เป็น ผู้เช่า ไม่ ว่า จำเลย จะ เป็น ผู้พูดเอง หรือไม่ ทั้งนี้ ตาม ระเบียบ และ ข้อบังคับ ของ องค์การ โทรศัพท์แห่ง ประเทศไทย ที่ จำเลย ได้ ลงชื่อ รับทราบ และ รับผิด ชอบ ใน การ ที่จะ ชำระ ค่าเช่า และ ค่า ใช้ บริการ โทรศัพท์ ทุก ประเภท เมื่อ โจทก์มีหน้าที่ เกี่ยวกับ การ บริการ โทรศัพท์ ระหว่าง ประเทศ และบริการ พูด โทรศัพท์ ระหว่าง ประเทศ จำเลย ได้ ทราบ ระเบียบ หรือแจ้งความ ใน สมุด รายชื่อ ผู้ใช้ โทรศัพท์ ว่า เครื่อง โทรศัพท์ ที่ติดตั้ง ที่ บ้าน จำเลย สามารถ ใช้ พูด ไป ต่างประเทศ ได้ โดย โจทก์เป็น ผู้ เรียกเก็บ เงิน โดยตรง จำเลย อนุญาต ให้ ผู้เช่า บ้าน ใช้โทรศัพท์ ที่ ติดตั้ง ที่ บ้าน จำเลย โดย ไม่ ปรากฏ ว่า จำเลย ได้ แจ้งให้ เจ้าหน้าที่ ของ องค์การ โทรศัพท์ แห่งประเทศไทย หรือ ของ โจทก์ทราบ ว่า ให้ ใช้ เฉพาะ ภายใน ประเทศ ไม่ ให้ ใช้ พูด ไป ต่างประเทศถือ ได้ ว่า จำเลย ยินยอม ให้ ผู้เช่า บ้าน ใช้ เครื่อง โทรศัพท์ พูดโทรศัพท์ ไป ต่างประเทศ ได้ ด้วย เมื่อ มี การ ใช้ โทรศัพท์ จากเครื่อง โทรศัพท์ ที่ จำเลย เป็น ผู้เช่า พูด ไป ต่างประเทศ จำเลยต้อง รับผิด ต่อ โจทก์ ตาม ระเบียบ ที่ โจทก์ กำหนด ไว้ และ จำเลยได้ ทราบ แล้ว โจทก์ จึง มี อำนาจ ฟ้อง เรียก ให้ จำเลย ชำระ ค่า ใช้บริการ พูด โทรศัพท์ ไป ต่างประเทศ ที่ ผู้เช่า บ้าน ของ จำเลย ใช้พูด จาก เครื่อง โทรศัพท์ ที่ จำเลย เช่า จาก องค์การ โทรศัพท์ แห่งประเทศไทย ได้ ที่ ศาลอุทธรณ์ ให้ ศาลชั้นต้น พิจารณา ปัญหา ข้อเท็จจริงใน ประเด็น ที่ ยัง ไม่ ได้ วินิจฉัย แล้ว พิพากษา ใหม่ ตาม รูปคดีเป็น การ ชอบ แล้ว
พิพากษา ยืน.

Share