คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1384/2529

แหล่งที่มา : สำนักงาน ส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

ศาลอนุญาตให้เลื่อนคดีตามคำร้องของผู้ประกันเพื่อให้โอกาสผู้ประกันนำจำเลยมามอบต่อศาลถึง1เดือนเศษแต่ผู้ประกันกลับเพิกเฉยทั้งๆที่จำเลยเป็นข้าราชการซึ่งผู้ประกันสามารถติดตามหาตัวได้ไม่ยากจึงไม่มีเหตุอันควรปรานีที่จะลดค่าปรับให้แต่เมื่อเป็นคดีความผิดต่อส่วนตัวและโจทก์ถอนฟ้องหลังจากศาลชั้นต้นสั่งปรับผู้ประกันแล้วและก่อนคดีถึงที่สุดโดยอ้างว่าจำเลยชำระหนี้ให้โจทก์จนเป็นที่พอใจแล้วจึงมีเหตุใหม่ที่จะลดค่าปรับผู้ประกันลงอีก.

ย่อยาว

คดีนี้สืบเนื่องมาจากโจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค ฯ ศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว มีคำสั่งให้ประทับฟ้องไว้พิจารณาผู้ประกันยื่นคำร้องขอให้ปล่อยจำเลยชั่วคราว ศาลชั้นต้นอนุญาตและตีราคา 80,000 บาทวันที่ 28 มกราคม 2528 จำเลยให้การรับสารภาพ และคู่ความขอเลื่อนคดีไป ต่อมาในวันที่ 10 เมษายน 2528 ซึ่งเป็นวันนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่สามศาลสั่งปรับผู้ประกันตามสัญญาประกัน ออกหมายจับจำเลยและนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 15 พฤษภาคม 2528 ถึงวันนัดไม่ได้ตัวจำเลยมาศาล ศาลชั้นต้นจึงอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลย โดยให้จำคุกจำเลย 4 เดือน วันที่ 24 พฤษภาคม 2528 ตำรวจจับจำเลยส่งศาลตามหมายจับ
วันที่ 17 มิถุนายน 2528 ผู้ประกันยื่นคำร้องขอให้ศาลลดค่าปรับ ศาลชั้นต้นเห็นว่าไม่มีเหตุอันสมควรที่จะลดค่าปรับมีคำสั่งให้ยกคำร้อง
ผู้ประกันทั้งสองอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ เป็นว่าให้ลดค่าปรับผู้ประกันทั้งสองลงเหลือ 60,000 บาท นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามตำสั่งศาลชั้นต้น
ผู้ประกันทั้งสองฎีกาของให้ลดค่าปรับ
ศาลฎีกาเห็นว่า “ศาลชั้นต้นอนุญาตให้เลื่อนคดีตามคำร้องของผู้ประกัน เพื่อให้โอกาสผู้ประกันนำจำเลยมามอบต่อศาล แต่ผู้ประกันก็ไม่สามารถนำจำเลยมามอบต่อศาลตามนัด แม้ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2528 ผู้ประกันยื่นคำร้องขอเลื่อนคดี โดยอ้างว่าจำเลยติดราชการ ศาลไม่อนุญาตและให้ปรับผู้ประกันตามสัญญาประกันกับนัดฟังคำพิพากษา วันที่ 15 พฤษภาคม 2528 ผู้ประกันมีเวลาถึง1 เดือนเศษ ที่จะนำจำเลยมามอบต่อศาล เพื่อแสดงว่าผู้ประกันตั้งใจจะปฏิบัติตามสัญญาประกัน แต่แล้วผู้ขอประกันกลับเพิกเฉยทั้ง ๆที่จำเลยเป็นข้าราชการผู้ประกันสามารถติดตามหาตัวได้ไม่ยาก จึงไม่มีเหตุอันควรปรานี แต่เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีความผิดต่อส่วนตัวโจทก์ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2529 ซึ่งเป็นเวลาก่อนคดีถึงที่สุด โดยอ้างว่าจำเลยได้ชำระหนี้ให้โจทก์จนเป็นที่พอใจแล้ว และจำเลยไม่คัดค้าน จึงมีเหตุใหม่อันสมควรที่จะลดค่าปรับผู้ประกันลงอีก
พิพากษาแก้ เป็นว่าให้ปรับผู้ประกันทั้งสองเพียง 30,000 บาท”.

Share