คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2907-2908/2527

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

อุทธรณ์โจทก์ที่ว่ามิได้จงใจทำให้จำเลยได้รับความเสียหายนั้น เป็นอุทธรณ์โต้เถียงข้อเท็จจริง
การที่โจทก์อ้างว่าผู้รับมอบอำนาจจากจำเลยซึ่งมิใช่ทนายความซักถามพยานโดยขออนุญาตจากศาล เป็นการมิได้ปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 27 วรรคแรกนั้น โจทก์ชอบที่จะยกขึ้นคัดค้านเสียก่อนที่ศาลมีคำพิพากษาตามมาตรา 27 วรรคสอง เมื่อโจทก์มิได้โต้แย้งคัดค้าน โจทก์จะยกปัญหานี้ขึ้นมาโต้แย้งในชั้นอุทธรณ์หาได้ไม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นลูกจ้างประจำของจำเลย จำเลยเลิกจ้างโจทก์โดยไม่มีความผิดและไม่ได้บอกกล่าวล่วงหน้า เป็นการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรมขอให้บังคับจำเลยจ่ายค่าชดเชย สินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า กับค่าเสียหายพร้อมดอกเบี้ยแก่โจทก์
จำเลยให้การว่า จำเลยเลิกจ้างโจทก์เนื่องจากโจทก์กระทำการฝ่าฝืนระเบียบข้อบังคับการทำงานของจำเลยกรณีร้ายแรง จำเลยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยและไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้า ทั้งเป็นการเลิกจ้างที่เป็นธรรม ขอให้พิพากษายกฟ้อง
ศาลแรงงานกลางพิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์ต่อศาลฎีกา
ศาลฎีกาแผนกคดีแรงงานวินิจฉัยว่า ที่โจทก์อุทธรณ์ว่าโจทก์มิได้จงใจทำให้จำเลยได้รับความเสียหาย และจำเลยไม่ได้รับความเสียหายนั้น เป็นอุทธรณ์โต้เถียงข้อเท็จจริง ต้องห้ามตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงานฯมาตรา ๕๔ ศาลฎีกาไม่รับวินิจฉัย
คดีนี้ได้ความว่าในชั้นพิจารณาผู้รับมอบอำนาจจากจำเลยซึ่งมิใช่ทนายความซักถามพยานโดยขออนุญาตจากศาลตลอดมาจนกระทั่งศาลมีคำพิพากษาที่โจทก์ถือว่าเป็นการมิได้ปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา ๒๗วรรคแรกนั้น โจทก์ซึ่งเป็นคู่ความฝ่ายที่เสียหายชอบที่จะยกขึ้นคัดค้านเสียก่อนที่ศาลมีคำพิพากษา ตามความในมาตรา ๒๗ วรรคสอง แต่โจทก์ก็มิได้โต้แย้งคัดค้านในเรื่องผิดระเบียบนั้นประการใด จึงเท่ากับไม่ติดใจคัดค้าน กรณีเช่นนี้ต้องถือว่ากระบวนพิจารณาที่ผู้รับมอบอำนาจจากจำเลยกระทำไปไม่มีเรื่องคัดค้านในเรื่องการผิดระเบียบ และเป็นอันยุติแล้ว โจทก์จะยกปัญหาข้อนี้ขึ้นมาโต้แย้งในชั้นอุทธรณ์หาได้ไม่เพราะเป็นการขัดต่อบทบัญญัติในมาตรา ๒๗ วรรคสอง ศาลฎีกาไม่รับวินิจฉัยเช่นเดียวกัน
พิพากษายกอุทธรณ์โจทก์

Share