คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2295/2517

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยออกเช็คชำระหนี้ให้โจทก์ร่วมในท้องที่สถานีตำรวจนครบาลหลักสอง (ธนาคารศรีนคร จำกัด สาขาวงเวียนใหญ่ปฏิเสธการจ่ายเงิน) พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลหลักสองมีอำนาจสอบสวนได้
จำเลยออกเช็คให้โจทก์ร่วมเพื่อชำระหนี้ โจทก์ร่วมเรียกเก็บเงินตามเช็คไม่ได้ เพราะธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน เนื่องจากบัญชีจำเลยปิดแล้ว การกระทำของจำเลยย่อมเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2497 มาตรา 3 แม้ต่อมาจำเลยจะนำเงินไปฝากกับธนาคาร ธนาคารรับฝากเงินจำเลยไว้และออกใบรับให้ก็ตาม แต่เมื่อจำเลยไม่ได้นำเงินเข้าบัญชีจำเลย การฝากเงินของจำเลยดังนี้จึงไม่ใช่กรณีที่จำเลยนำเงินตามเช็คไปชำระหนี้แก่ธนาคารเพื่อจ่ายเงินตามเช็คให้แก่โจทก์ร่วม ไม่ต้องด้วยมาตรา 5 วรรคท้ายแห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2497 ซึ่งแก้ไขโดยประกาศของคณะปฏิวัติฉบับที่ 196 ข้อ 1

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. ๒๔๙๗ มาตรา ๓
จำเลยให้การปฏิเสธ
ผู้เสียหายขอเข้าเป็นโจทก์ร่วม ศาลชั้นต้นอนุญาต
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. ๒๔๙๗ มาตรา ๓ จำคุก ๓ เดือน
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ฟังว่า จำเลยนำเงินตามจำนวนในเช็คไปชำระแก่ธนาคารเพื่อจ่ายเงินตามเช็คชำระหนี้ให้โจทก์ร่วม คดีเป็นอันเลิกกันตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. ๒๔๙๗ มาตรา ๕ แก้ไขโดยประกาศของคณะปฏิวัติฉบับที่ ๑๙๖ ข้อ ๑ โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้องจำเลย พิพากษากลับให้ยกฟ้อง
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ปัญหาตามข้อต่อสู้คดีของจำเลยว่า พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลหลักสองไม่มีอำนาจสอบสวนนั้น น่าเชื่อว่าจำเลยออกเช็คมอบให้โจทก์ร่วมที่โรงงานฆ่าสัตว์สุขาภิบาลตำบลบางแคเหนือ ซึ่งอยู่ในเขตท้องที่สถานีตำรวจนครบาลหลักสอง พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลหลักสองจึงมีอำนาจสอบสวนคดีนี้ ส่วนที่จำเลยว่าได้เอาเงินเข้าบัญชีธนาคารศรีนคร จำกัดสาขาวงเวียนใหญ่ที่ปฏิเสธการใช้เงินตามเช็คภายใน ๗ วัน หลังจากจำเลยถูกจับคดีเลิกกันนั้น ก็ได้ความว่าจำเลยหาได้เอาเงินเข้าบัญชีไม่ เพราะบัญชีของจำเลยธนาคารปิดแล้ว ธนาคารเพียงแต่รับฝากเงินของจำเลยไว้ และออกใบรับให้จำเลยการฝากเงินของจำเลยดังนี้ไม่ใช่จำเลยนำเงินตามเช็คไปชำระแก่ธนาคารเพื่อจ่ายเงินตามเช็คให้แก่โจทก์ร่วมผู้ทรง ไม่ต้องด้วยมาตรา ๕ วรรคท้าย แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. ๒๔๙๗ ซึ่งแก้ไขโดยประกาศของคณะปฏิวัติฉบับที่ ๑๙๖ ข้อ ๑ แล้ววินิจฉัยว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. ๒๔๙๗ มาตรา ๓
พิพากษากลับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ให้บังคับคดีลงโทษจำเลยตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

Share