คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 481/2514

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งส่งเงินซึ่งจำเลยมีสิทธิจะได้รับมาตามคำสั่งอายัดของเจ้าพนักงานบังคับคดี ดังนี้มิใช่เรื่องเจ้าพนักงานบังคับคดียึดเงินจำนวนนี้มา
การยึดทรัพย์ต้องเป็นทรัพย์ของลูกหนี้ตามคำพิพากษาเงินที่ลูกหนี้ตามคำพิพากษาเพียงมีสิทธิได้รับจากสำนักงานสลากกินแบ่งซึ่งเป็นบุคคลภายนอก เป็นเรื่องอายัดเงินของลูกหนี้ตามคำพิพากษาซึ่งเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาจะต้องยื่นคำร้องขอเฉลี่ยเสียก่อนมีการชำระเงินตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 290 วรรค 4 ผู้ร้องยื่นคำร้องภายหลังที่สำนักงานสลากกินแบ่งชำระเงินต่อเจ้าพนักงานบังคับคดีแล้ว ผู้ร้องจึงหมดสิทธิขอเฉลี่ยได้

ย่อยาว

กรณีเนื่องจากโจทก์ฟ้องเรียกเงินจากจำเลยเป็นเงิน ๔๐,๐๐๐ บาท และยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งอายัดเงินบำเหน็จและเงินสะสม ซึ่งจำเลยมีสิทธิจะได้รับจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลไว้ก่อนพิพากษา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งอายัดเงินดังที่โจทก์ขอและออกหมายอายัดชั่วคราวอายัดเงินบำเหน็จและเงินสะสม ๔๐,๐๐๐ บาทของจำเลยไปยังผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเมื่อวันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๑๒
วันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๑๒ โจทก์จำเลยทำสัญญาประนีประนอมยอมความต่อหน้าศาล ศาลตั้งหัวหน้ากองบังคับคดีแพ่งเป็นเจ้าพนักงานบังคับคดียึดทรัพย์ของจำเลยศาลชั้นต้นออกหมายบังคับคดีตามคำขอของโจทก์ ต่อมาสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลส่งเงินที่จำเลยมีสิทธิได้รับจำนวน ๓๖,๗๘๒ บาท ๑๕ สตางค์ มายังกองบังคับคดีแพ่ง ผู้ร้องซึ่งเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาของจำเลยนี้ในคดีแพ่งแดงที่ ๑๓๘๘/๒๕๑๓ ของศาลชั้นต้นยื่นคำร้องขอเฉลี่ยหนี้รายนี้ ศาลชั้นต้นเห็นว่า ผู้ร้องร้องขอเฉลี่ยเมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๑๓ เป็นเวลาเกิน ๑๔ วันแล้วให้ยกคำร้องของผู้ร้อง
ผู้ร้องอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับคำสั่งศาลแพ่งให้รับคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ของผู้ร้อง
โจทก์ฎีกา
ข้อเท็จจริงฟังได้ว่า ภายหลังที่ศาลพิพากษาคดีนี้แล้ว เจ้าพนักงานบังคับคดีได้มีคำสั่งอายัดเงินซึ่งจำเลยผู้เป็นลูกหนี้ตามคำพิพากษามีสิทธิจะได้รับไปยังผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ส่งเงินจำนวนนี้มาตามคำสั่งอายัดดังกล่าวดังนี้ มิใช่เรื่องเจ้าพนักงานบังคับคดียึดเงินจำนวนนี้มา ทั้งเจ้าพนักงานบังคับคดีก็จะยึดเงินจำนวนนี้ไม่ได้ เพราะการยึดนั้น ทรัพย์ต้องเป็นของลูกหนี้ตามคำพิพากษา แต่เงินจำนวนนี้ลูกหนี้ตามคำพิพากษาเพียงมีสิทธิที่จะได้รับจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลซึ่งเป็นบุคคลภายนอก กรณีนี้จึงเป็นเรื่องอายัดเงินของลูกหนี้ตามคำพิพากษา ผู้ร้องซึ่งเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาจะต้องยื่นคำร้องขอเฉลี่ยเสียก่อนมีการชำระเงินตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา ๒๙๐ วรรค ๔ แต่ผู้ร้องมายื่นคำร้องภายหลังที่ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลชำระเงินจำนวนนี้ต่อเจ้าพนักงานบังคับคดีแพ่งแล้ว ผู้ร้องจึงหมดสิทธิที่จะขอเฉลี่ยทรัพย์รายนี้ได้
พิพากษากลับ ให้ยกคำร้องของผู้ร้อง

Share