คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1879/2528

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยปลูกกัญชา 16 ต้น และมีกัญชาสด 16 ต้น กับมีกัญชาแห้ง 3 ต้นไว้ในครอบครอง กัญชาสด 16 ต้นเป็นจำนวนเดียวกับกัญชาที่จำเลย ปลูกจึงเป็นผลที่เกิดจากการ ผลิตกัญชาโดยการปลูกของจำเลยนั่นเอง ในส่วนกัญชา 16 ต้นย่อมเป็นความผิดกรรมเดียว ส่วนกัญชาแห้งอีก 3 ต้นเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จำเลยมีไว้ในครอบครองซึ่งไม่เกี่ยวกับการปลูกกัญชา16 ต้น ดังกล่าวเลย จึงเป็นความผิดอีกกรรมหนึ่งต่างหาก

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. ๒๕๒๒ มาตรา ๗, ๒๖, ๗๕, ๗๖, ๑๐๒, ๑๐๓ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๙๑ ริบของกลาง
จำเลยให้การรับสารภาพ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. ๒๕๒๒ มาตรา ๗, ๒๖, ๗๕, ๗๖, ๑๐๒, ๑๐๓ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๙๐ การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบทลงโทษตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. ๒๕๒๒ มาตรา ๗, ๒๖, ๗๕ ของกลางริบ
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ให้เรียงกระทงลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๙๑ ฐานมีกัญชาแห้งไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายอีกกระทงหนึ่ง นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า ข้อเท็จจริงฟังได้ว่า จำเลยปลูกกัญชาจำนวน ๑๖ ต้นและมีกัญชาสด ๑๖ ต้นหนัก ๑๖ กิโลกรัม กับมีกัญชาแห้ง ๓ ต้นหนัก ๑ กิโลกรัมไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจริง คดีมีปัญหาตามที่จำเลยฎีกาว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิดสองกรรมซึ่งต้องลงโทษทุกกรรมหรือไม่ เห็นว่า สำหรับกัญชาสดจำนวน ๑๖ ต้นที่จำเลยมีไว้ในครอบครองนั้น เป็นกัญชาจำนวนเดียวกับกัญชาที่จำเลยปลูกนั่นเอง กัญชาจำนวนนี้จึงเป็นผลที่เกิดจากการผลิตกัญชาโดยการปลูกของจำเลยซึ่งมีได้มีการกระทำอย่างใดอันมีลักษณะเป็นการกระทำให้ได้กัญชาจำนวนนี้ไว้ในครอบครองขึ้นอีก ฉะนั้น ในส่วนกัญชา ๑๖ ต้นนี้การกระทำของจำเลยย่อมเป็นความผิดกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท สำหรับกัญชาแห่งอีก ๓ ต้น เป็นกัญชาอีกส่วนหนึ่งที่จำเลยมีไว้ในครอบครองซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการปลูกกัญชา๑๖ ต้นเลย การกระทำของจำเลยส่วนนี้จึงเป็นความผิดอีกกรรมหนึ่งต่างหากฯฎีกาจำเลยฟังไม่ขึ้น
พิพากษายืน

Share