คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3611/2527

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การมียาเสพติดให้โทษในประเภท 4 หรือในประเภท 5 ไว้ในครอบครองมีปริมาณน้อยกว่าสิบกิโลกรัม ก็อาจเป็นความผิดฐานมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายได้ เมื่อจำเลยให้การรับสารภาพว่ามีกัญชาจำนวน 110 กรัม ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตตามฟ้อง ศาลย่อมลงโทษจำเลยตามที่ให้การรับสารภาพได้
คดีที่ไม่จำต้องสืบพยานโจทก์ประกอบคำรับสารภาพของจำเลยเมื่อจำเลยให้การรับสารภาพ ศาลย่อมลงโทษจำเลยได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. ๒๕๒๒ มาตรา ๗, ๘, ๒๖, ๗๕, ๗๖, ๑๐๒ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๙๑
จำเลยให้การรับสารภาพ
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วฟังว่าจำเลยมีกัญชา ๑๑๐ กรัมไว้เพื่อจำหน่ายและจำหน่ายกัญชาจำนวน ๑๐ กรัม ราคา ๑๐ บาท โดยมิได้รับอนุญาต พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. ๒๕๒๒ มาตรา ๗, ๘, ๒๖,๗๕, ๗๖, ๑๐๒ กัญชาที่จำเลยมีไว้เพื่อจำหน่ายและกัญชาที่จำเลยจำหน่ายเป็นจำนวนเดียวกันจึงเป็นกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้จำคุกและปรับ โทษจำคุกให้รอไว้ ของกลางริบ
โจทก์อุทธรณ์ขอให้ลงโทษสองกรรม
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิดสองกรรมให้เรียงกระทงลงโทษ และให้จำคุกโดยไม่รอการลงโทษ
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ที่จำเลยฎีกาว่าศาลอุทธรณ์ลงโทษจำเลยฐานมีกัญชาไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายไม่ได้เพราะมีกัญชาไม่ถึง ๑๐ กิโลกรัม ตามข้อสันนิษฐานของกฎหมายนั้น เห็นว่า ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษพ.ศ. ๒๕๒๒ มาตรา ๒๖ วรรคสองบัญญัติว่าการมียาเสพติดให้โทษในประเภท ๔ หรือในประเภท ๕ ไว้ในครอบครองมีปริมาณตั้งแต่สิบกิโลกรัมขึ้นไปให้ถือว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย บทบัญญัติดังกล่าวเป็นข้อสันนิษฐานเด็ดขาด แต่ในกรณีที่มียาเสพติดให้โทษในประเภท ๔ หรือในประเภท ๕ ไว้ในครอบครองมีปริมาณน้อยกว่าสิบกิโลกรัมนั้น ก็อาจเป็นความผิดฐานมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายได้ คดีนี้โจทก์ฟ้องว่าจำเลยมีกัญชาจำนวน ๑๑๐ กรัมไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต จำเลยให้การรับสารภาพ ดังนี้ จึงฟังได้ว่าจำเลยกระทำความผิดฐานมีกัญชาไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายตามฟ้องแล้ว
ที่จำเลยฎีกาว่าจำเลยมีกัญชาไว้ในครอบครองไม่ถึง ๑๐ กิโลกรัม โจทก์จึงมีหน้าที่ต้องนำสืบพิสูจน์ความผิดของจำเลยนั้น เห็นว่าคดีนี้ไม่จำต้องสืบพยานโจทก์ประกอบคำให้การรับสารภาพของจำเลย เมื่อจำเลยให้การรับสารภาพศาลย่อมลงโทษจำเลยได้
พิพากษายืน

Share