คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1697/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามกฎหมายหลายบทหลายกะทง ตามคำบรรยายฟ้องเกี่ยวกับขอให้เพิ่มโทษฐานไม่เข็ดหลาบนั้น กล่าวว่าจำเลยเคยถูกศาลพิพากษาลงโทษมาแล้วตามใบแดงแจ้งโทษท้ายฟ้อง พ้นโทษครั้งหลังมายังไม่เกิน 5 ปี ก็กลับมากระทำผิดในคดีนี้อีก ย่อมหมายความถึงความผิดทุกกะทง แม้โจทก์จะอ้างมาตรา 74 เมื่อศาลเห็นว่าความผิดกะทงใดเพิ่มโทษตามมาตรา 74 ไม่ได้ ก็ชอบที่จะเพิ่มตามมาตรา 72 ซึ่งเป็นบทเบากว่าได้.

ย่อยาว

คดีนี้ จำเลยกระทำผิดหลายบทหลายกะทง ศาลทหารกรุงเทพฯ ได้พิพากษาลงโทษ คือ
๑. ฐานพกพดศาสตราวุธไปในถนนหลวง ตามมาตรา ๓๓๕ ข้อ ๒ ที่แก้ไขให้ปรับ ๑๒ บาท
๒. ฐานชิงทรัพย์ตามมาตรา ๒๙๙ จำคุก ๔ ปี เพิ่มโทษตามมาตรา ๗๔ เป็นทวีคูณ คงจำคุก ๘ ปี
๓. ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานตามมาตรา ๑๒๐ จำคุก ๔ เดือน
สำหรับกะทงที่ ๓ เห็นว่าโจทก์มิได้ขอ และมิใช่เป็นความประสงค์ของโจทก์ จึงไม่เพิ่มโทษให้ รวมโทษ ๓ กะทง เป็นโทษจำคุก ๘ ปี ๔ เดือนปรับ ๑๒ บาท ลดฐานรับสารภาพกึ่งหนึ่ง คงจำคุก ๔ ปี ๒ เดือน ปรับ ๖ บาท ศาลทหารกลางพิพากษายืน
โจทก์ฎีกาขอให้เพิ่มโทษในกะทงที่ ๓.
ศาลฎีกาเห็นว่า ตามคำบรรยายฟ้องเกี่ยวกับขอให้เพิ่มโทษฐานไม่เข็ดหลาบนั้น มีความหมายให้เข้าใจได้อยู่ว่า จำเลยเคยถูกศาลพิพากษาลงโทษมาแล้วตามใบแดงแจ้งโทษท้ายฟ้อง พ้นโทษครั้งหลังยังไม่เกิน ๕ ปี ก็มากระทำผิดในคดีนี้ ย่อมหมายความตลอดถึงความผิดฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานด้วย ส่วนที่โจทก์ขอให้เพิ่มโทษตามมาตรา ๗๔ ไม่ได้ขอมาตรา ๗๒ ด้วยนั้น เมื่อเพิ่มโทษตามมาตรา ๗๔ สำหรับในกะทงความผิดฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานไม่ได้ ก็ชอบที่จะเพิ่มตามมาตรา ๗๒ ซึ่งเป็นบทเบากว่าได้.
พิพากษาแก้ ให้เพิ่มโทษจำเลยตามมาตรา ๗๒ ในกะทงความผิดฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน รวมเป็นโทษฐานนี้ ๕ เดือน ๑๐ วัน รวมโทษ ๓ กะทง เป็นโทษจำคุก ๘ ปี ๕ เดือน ๑๐ วัน ปรับ ๑๒ บาท ลดกึ่งหนึ่งคงจำคุก ๔ ปี ๒ เดือน ๒๐ วัน ปรับ ๖ บาท นอกจากแก้คงยืน.

Share