คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 698/2486

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คำรับของจำเลยไนชั้นสอบสวนโดยไม่มีพยานประกอบคำรับสารภาพของจำเลย เมื่อมาถึงชั้นพิจารนาของสาลจำเลยไห้การปติเสธ แม้โจทจะอ้างว่าจำเลยสาบานตัวไห้การรับสารภาพแล้วก็ตาม สาลย่อมไม่รับฟังคำกล่าวอ้างเช่นนั้น.

ย่อยาว

โจทฟ้องขอไห้ลงโทสจำเลยถานบังอาดเปนเจ้าสำนักจัดไห้มีการเล่นไพ่ จำเลยไห้การปติเสธ สาลชั้นต้นพิจารนาแล้วพิพากสาลงโทสจำเลยตามพระราชบัญญัติการพนัน ๒๔๗๘ มาตรา ๔,๑๒ คำรับของจำเลยไนชั้นสอบสวนมีประโยชน์แก่การพิจารนาหยู่บ้าง คงจำคุกจำเลย ๒ เดือนปรับ ๑๓๓ บาท ๓๔ สตางค์
จำเลยอุธรน์ สาลอุธรน์พิพากสากลับไห้ยกฟ้อง
โจทดีกา สาลดีกาเห็นว่า โจทยื่นคำไห้การรับสารภาพของจำเลยชั้นสอบสวนเปนพยานว่าได้จัดไห้มีการเล่นการพนันรายนี้จิง แต่ชั้นพิจารนาจำเลยไห้การปติเสธ และโจทไม่มีพยานแระกอบคำรับสารภาพของจำเลยชั้นสอบสวนจึงฟังเปนความจิงดังจำเลยรับไม่ได้ โจทอ้างว่าจำเลยสาบานตัวเปนพยานตนเองรับแล้วว่า จำเลยช่วยเก็บค่าต๋งไห้เจ้าของบ้านที่เล่นการพนัน การเก็บค่าต๋งก็เปนอุปการะแก่การจัดไห้มีการเล่นการพนัน สาลดีกาเห็นว่า ประมวนกดหมายวิธีพิจารนาความอาญามาตรา ๒๓๒ ห้ามไม่ไห้โจทอ้างจำเลยเปนพยานโดยเจตนารมย์ก็คือไม่ไห้โจทอาสัยคำเบิกความของจำเลยไนถานะเปนพยานไปสนับสนุนคดีของโจท ซึ่งไม่พอฟังลงโทสจำเลยหยู่แล้วไห้ดีขึ้น พิพากสายืน.

Share