คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 417/2501

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ข้อบังคับของบริษัทมีว่า “คณะกรรมการมีอำนาจตั้งตัวแทน กำหนดอำนาจตัวแทนได้ตามที่เห็นสมควรและให้คณะกรรมการเป็นโจทก์จำเลยในคดีแพ่งหรืออาญา โดยกรรมการ 2 นายมีอำนาจลงนามและประทับตราและให้คณะกรรมการเป็นผู้ดำเนินการของบริษัท โดยความควบคุมของที่ประชุมใหญ่” ดังนี้ เมื่อคณะกรรมการยังไม่ได้มอบอำนาจให้ผู้จัดการฟ้องคดีผู้จัดการจะอ้างนามบริษัทฟ้องไม่ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นบริษัทจำกัด กรรมการ ๒ นายมีอำนาจลงชื่อและประทับตราในเอกสารหรือนนิติกรรมแทนบริษัทได้ หลวงไพรัชธนกิจ เป็นผู้จัดการบริษัทโดยได้รับมอบอำนาจให้ฟ้องในนามของโจทก์โดยฟ้องขับไล่จำเลยออกจากที่เช่า
จำเลยต่อสู้ว่าหลวงไพรัชธนกิจไม่มีอำนาจฟ้องในนามบริษัทตามอำนาจที่จดทะเบียนไว้
ศาลชั้นต้นวินิจฉัยในเรื่องอำนาจฟ้องคดีในนามบริษัทของโจทก์ พิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ตามข้อบังคับของบริษัทโจทก์มีว่า คณะกรรมการมีอำนาจตั้งตัวแทน ฯลฯ กำหนดอำนาจตัวแทน ฯลฯ ได้ตามที่เห็นสมควรและให้คณะกรรมการมีอำนาจเป็นโจทก์จำเลยในคดีแพ่งหรืออาญา ฯลฯ กรรมการ ๒ นายมีอำนาจลงนามในสัญญาตราสาร เอกสารสำคัญแทนบริษัทและต้องประทับตราดวง และให้คณะกรรมการเป็นผู้ดำเนินการของบริษัทโดยความควบคุมของที่ประชุมใหญ่ เมื่อคณะกรรมการของบริษัทยังไม่ได้ลงมติมอบอำนาจให้หลวงไพรัชธนกิจฟ้องคดี หลวงไพรัชธนกิจผู้จัดการจะอ้างนามบริษัทมาฟ้องไม่ได้ พิพากษายืน

Share