คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1185/2479

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

นายจ้างไม่อยู่ให้ลูกจ้างเฝ้าเรือนและดูแลทรัพย์สมบัติต่าง ๆ ถึงแม้จะปรากฎว่ามีกะสุนปืนรวมอยู่ในทรัพย์เหล่านั้นก็ตามลูกจ้างยังไม่มีความผิดฐานมีกะสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต

ย่อยาว

จำเลยเป็นลูกจ้าง ค.ๆ นายจ้างไม่อยู่ ได้มอบหมายทรัพย์สมบัติรวมทั้งกะสุนปืนให้จำเลยดูแลแทนโดยมีกำหนด ๔ เดือนจะกลับ ค.นายจ้างเจ้าของกะสุนปืนนี้เป็นผู้ได้รับอนุญาตให้มีปืนได้
ศาลอุทธรณ์ตัดสินกลับศาลชั้นต้นว่าการที่จำเลยรับฝากกะสุนปืนไว้เช่นนี้ลักษณความความควบคุมของจำเลยเข้าบทว่า “ปี” ตามความหมายในพ.ร.บ.อาวุธปืนแล้วจำเลยต้องมีผิด
ศาลฎีกาตัดสินว่าตามธรรมดาลูกจ้าต้องอยู่ย่อมมอบให้ลูกจ้างต้องอยู่ณบ้านเรือนของนายจ้าง เมื่อนายจ้างไม่อยู่ย่อมมอบให้ลูกจ้างดูแลบ้านเรือนและทรัพย์แทน ถ้าหากลูกจ้างเป็นผู้ที่นายจ้างไว้วางใจฉะนั้น ถ้าหากเผอิญมีปืนหรือกะสุนปืนของนายจ้างอยู่บนเรือนด้วยลูกจ้างย่อมต้องมีผิดเสมอไป เห็นว่ากฎหมายไม่เคร่งครัดถึงปานนั้น เว้นแต่เมื่อลูกจ้างอยู่บ้านของตนเป็นอิศรและรับมอบหมายปืนและกะสุนไว้โดยฉะเพาะ คดีนี้ไม่ปรากฎชัดว่าจำเลยเป็นลูกจ้างชนิดไหน จึงต้องวินิจฉัยให้เป็นผลดีแก่จำเลยว่าเป็นลูกจ้างชนิดที่อยู่กินในบ้านเรือนของนายจ้างและนายจ้างได้มอบหมายให้ดูแลทรัพย์สมบัติแทนกะสุนปืนรายนี้เป็นทรัพย์ส่วนน้อยที่อยู่กับทรัพย์สมบัติแทนกะสุนปืนรายนี้เป็นทรัพย์ส่วนน้อยที่อยู่กับทรัพย์ส่วนใหญ่ของนายจ้าง จึงยังเรียกว่าจำเลยความคุมกะสุนปืนของกลางโดยตรงหรือโดยปริยายไม่ได้ พิพากษากลับศาลอุทธรณ์ให้ปล่อยตัวจำเลย

Share