คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1259/2497

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

“กล้องสูบฝิ่นตามบทวิเคราะห์ศัพท์ ม.3 พ.ร.บ.ฝิ่น พ.ศ.2472 หมายความว่า หัวกล้องหรือตามกล้องหรือเครื่องมืออย่างอื่นอันทำไว้เพื่อสูบฝิ่น
ฉะนั้นเครื่องมืออย่างอื่นอันทำไว้เพื่อสูบฝิ่นตามมาตรานี้ จึงหมายความว่าสิ่งกลวงที่มีลักษณะ ทำนองเดียวกับกล้องเช่นบ้อง หรือหลอดที่สามารถใช้เป็นเครื่องมือสูบฝิ่นสังกะสีครอบตะเกียวจานรองตะเกียงสูบฝิ่นสังกะสีครอบตะเกียวจานรองตะเกียง ใบลานคลึงฝิ่น กระดาษห่อฝิ่น กระป๋องต้นฝิ่น และผ้าเช็คฝิ่น จึงไม่ใช่ กล้องสูบฝิ่น แม้จำเลยมีไว้โดยไม่ได้รับอนุญาตก็ไม่ผิดฐานมีกล้องสูบผิ่น ของกลางจึงไม่ริบ

ย่อยาว

คดีนี้ จำเลยรับสารภาพเต็มตามฟ้องว่า มีเครื่องมือสำหรับสูบฝิ่น คือตะเกียงสูบฝิ่น ๑ ดวง สังกะสีครอบตะเกียง ๑ อัน จานรองตะเกียง ๑ จาน ในลานคลึงฝิ่น ๑ ใบ กระดาษห่อฝิ่นครึ่งกระป๋องนมกระป๋องต้นฝิ่น ๒ กระป๋อง และผ้าเช็คฝิ่น ๑ ผืนไว้ในครอบครองของจำเลยเพื่อสูบฝิ่นโดยไม่ได้รับอนุญาต
ศาลจังหวัดอุดตรดิตถ์เห็นว่าการกระทำของจำเลยไม่ผิดมาตรา ๓๔ และ ๖๖ แห่งพระราชบัญญัติฝิ่น พ.ศ.๒๔๗๒ สิ่งของต่าง ๆ ในคำฟ้องจะแปลอนุโลมให้เป็นกล้องสูบผิ่นตามมาตรา ๓ ก็ไม่ได้ พิพากษายกฟ้องทั้งไม่ปรากฎว่าของกลางเหล่านั้นมีไว้เป็นผิดกฎหมายหรือมาแต่การกระทำผิด แต่อย่างใดและยังไม่เข้าเกณฑ์จะถูกริบตาม พ.ร.บ.ฝิ่น มาตรา ๖๙ จึงไม่ริบ
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์เห็นว่า ของกลางเป็นเครื่องมือไว้สำหรับเพื่อสูบฝิ่น เข้าลักษณะเป็นกล้องสูบฝิ่นพิพากษากลับลงโทษตามมาตรา ๖๖(๑) ปรับและลดฐานปรานีกึ่งหนึ่ง คงปรับ ๕๐ บาทของกลางริบ
แต่ผู้พิพากษานายหนึ่งแย้งว่า ยังไม่เป็นความผิด ควรพิพากษายืนศาลชั้นต้น
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่าฟ้องโจทก์มุ่งขอให้ลงโทษฐานมีกล้องสูบฝิ่นไม่ได้รับอนุญาต ตามบทวิเคราะห์ศัทพ์มาตรา ๓ “กล้องสูบฝิ่น” หมายความว่าหัวกล้องหรือด้ามกล้องหรือเครื่องมืออย่างอื่นอันทำไว้เพื่อสูบฝิ่น
เครื่องมืออย่างอื่นอันทำไว้เพื่อสูบฝิ่นนั้นหมายความว่าสิ่งกลวงที่มีลักษณะทำนองเดียวกับกล้องเช่นบ้องหรือหลอดที่สามารถใช้เป็นเครื่องมือสูปฝิ่นแทนกล้องสูบฝิ่นได้ แต่ของกลางเหล่านี้ไม่เข้าข่ายจำเลยจึงไม่มีความผิดตามฟ้องโจทก์
พิพากษากลับให้บังคับคดีไปตามศาลชั้นต้น

Share