คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1143/2500

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การกระทำอย่างไรเป็นการครอบครองหรือไม่เป็นปัญหาข้อกฎหมาย
ตามประมวลรัษฎากรเป็นเรื่องบัญญัติว่าบุคคลเช่นไรมีหน้าที่จะต้องเป็นผู้เสียภาษี หาใช่ว่าบุคคลเช่นนั้นต้องถือว่าเป็นผู้ครอบครองที่ดินไม่.

ย่อยาว

เรื่อง ที่ดิน ขอให้ขับไล่

โจทก์ฟ้องว่าโจทก์ครอบครองที่พิพาทมา โจทก์ยื่นคำร้องต่ออำเภอขอขายที่ดินนี้ จำเลยคัดค้านเถียงกรรมสิทธิ์ ขอให้ขับไล่จำเลยและบริวาร กับห้ามอย่าให้จำเลยเกี่ยวข้อง
จำเลยต่อสู้ว่าที่พิพาทเป็นของจำเลย ๆ ครอบครองมาทุก + ชั้นพิจารณา โจทก์จำเลยท้ากันว่า ให้ศาลเรียกนายจีนกำนันมาเป็นพยานคนกลาง
ศาลชั้นต้นเห็นว่า ตามคำนายจีนพยานฟังได้ว่าจำเลยเป็นฝ่ายครอบครองทำกินในที่พิพาทฝ่ายเดียว โจทก์ไม่เคยเข้าครอบครอง คดีจึงสมประเด็นฝ่ายจำเลยที่ท้ากัน พิพากษาให้ยกฟ้องโจทก์
โจกท์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกาในปัญหาข้อกฎหมายว่า ตาม ป.พ.พ.ม.๑๓๖๗ และประมวลรัษฎากรที่โจทก์ยกขึ้นโต้เถียงมาต้องฟังว่า โจทก์เป็นผู้ครอบครองที่พิพาทตามประเด็นที่ท้ากัน โจทก์จึงควรชนะคดี
ศาลฎีกาพิจารณาแล้ว คดีนี้ฎีกาได้แต่เฉพาะปัญหาข้อกฎหมายตาม ป.วิ.แพ่ง ม.๒๔๘ ที่แก้ไขใหม่ และว่าประเด็นที่ท้าเอาแพ้ชนะกันในคดีนี้เป็นประเด็นในข้อเท็จจริงว่าใครเป็นผู้ครอบครองที่พิพาทภายหลังที่นายคงเจ้าของตายแล้ว ซึ่งศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ฟังว่านายจีนพยานเบิกความสมจำเลยว่าจำเลยเป็นผู้ครอบครองที่พิพาท โจทก์มิได้ครอบครอง หาใช่ท้ากันว่าการกระทำอย่างไรเป็นการครอบครองหรือไม่ อันเป็นประเด็นหารือบท ฉะนั้น จำเลยจึงเป็นผู้ชนะคดีตามที่ท้ากัน โจทก์ยก ป.พ.พ.ม.๑๓๖๗ ขึ้นอ้างนั้น มาตรานี้ก็บัญญัติถึงบุคคลที่ยึดถือครอบครองที่ดินอยู่ โจทก์ไม่ได้ครอบครองที่พิพาท มาตรานี้จึงไม่สนับสนุนโจทก์ ส่วนประมวลรัษฎากรที่โจทก์อ้างก็เป็นเรื่องบัญญัติว่าบุคคลเช่นไรมีหน้าที่จะต้องเป็นผู้เสียภาษี หาใช่ว่าบุคคลเช่นนั้นต้องถือว่าเป็นผู้ครอบครองที่พิพาทไม่ ศาลฎีกาพิพากษายืน.

Share