คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1611/2500

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ในคดีที่ฟ้องว่าจำเลยฆ่าคนโดยเจตนาและจับจำเลยได้พร้อมด้วยปืนและแมกกาซีนของกลาง เมื่อฟังว่าการกระทำของจำเลยเป็นการป้องกันชีวิตและทรัพย์พอสมควรแก่เหตุ ไม่ควรรับอาญาแล้ว ก็ไม่ควรริบของกลาง เพราะคดีไม่มีประเด็นว่าของกลางมีทะเบียนหรือไม่ โจทก์มิได้บรรยายความมาในฟ้อง.

ย่อยาว

เรื่อง ฆ่าคนโดยเจตนา
โจทก์ฟ้องว่า จำเลยสมคบกันใช้ปืนและมีดฆ่านายปานโดยเจตนาและพยายามฆ่านายภักดี เจ้าพนักงานจับจำเลยได้พร้อมด้วยปืนพก ๑ กระบอก แมกกาซีน ๑ อันเป็นของกลาง ขอให้ลงโทษ
จำเลยทั้งสองปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุกนายฮง หรือก่อง จำเลย ๑๓ ปี ๔ เดือน ตาม ก.ม. ลักษณะอาญา ม.๒๔๙๑๕๙ ให้จำคุกนายสอิ้งจำเลย ๒ ปีตามกฎหมายลักษณะอาญา ม.๒๕๔ ริบปืนและแมกกาซีนของกลาง
ศาลอุทธรณ์ฟังว่าการกระทำของจำเลยทั้งสองเป็นการป้องกันทรัพย์และป้องกันตัวพอควรแก่เหตุ พิพากษากลับให้ยกฟ้อง ส่วนปืนของกลางแม้นายล้วนปลัดอำเภอพยานโจทก์จะเบิกความว่าเป็นปืนไม่มีทะเบียน แต่ตามฟ้องโจทก์ไม่ได้มุ่งหมายให้ริบเพราะเป็นปืนไม่มีทะเบียน โจทก์ขอให้ริบเพราะเป็นอาวุธที่ใช้กระทำผิดต่างหาก คดีไม่มีประเด็นว่าปืนของกลางมีทะเบียนหรือไม่ จึงไม่ริบปืนและแมกกาซีนของกลาง
โจทก์ฎีกาขอให้ริบของกลาง
ศาลฎีกาเห็นว่าเมื่อฟังว่าการกระทำของจำเลยทั้งสองเป็นการป้องกันชีวิตและทรัพย์พอสมควรแก่เหตุ ไม่ควรรับอาญาตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา ๕๐ ก็ไม่ควรริบของกลาง เพราะคดีไม่มีประเด็นว่าของกลางมีทะเบียนหรือไม่ เพราะโจทก์มิได้บรรยายความมาในฟ้อง พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์.

Share