คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1499/2500

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

มีประกาศตั้งกรรมการส่วนจังหวัดป้องกันการค้ากำไรเกินควร แต่มิได้วางระเบียบไว้ว่าให้ผู้ใดเป็นผู้แทนกรรมการเข้าประชุมได้ ดังนี้ ผู้แทนกรรมการเหล่านั้นจึงมิใช่เป็นกรรมการและเมื่อเป็นเช่นนั้น การประชุมที่มีกรรมการแท้ ๆ มาประชุมไม่ถึงครึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมดจึงไม่ครบองค์ประชุมตามกฏหมาย และมติของการประชุมครั้งนั้นจึงเสียไป ใช้บังคับไม่ได้ แม้ผู้แทนจะเป็นผู้มีอาวุโสที่จะทำการแทนในกิจการตามปกติได้ตามพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินและระเบียบราชการก็ดี ก็มิใช่เป็นกรรมการเพื่อปฏิบัติการตามพ.ร.บ.ป้องกันการค้ากำไรเกินควรอันเป็นกฏหมายพิเศษเฉพาะการ
ที่ประชุมกรรมการส่วนจังหวัดป้องกันการค้ากำไรเกินควรลงมติ เรื่องกำหนดราคาของเนื้อสุกร แต่มิได้มีการประชุมเรื่องให้ทำป้ายบอกราคาเนื้อสุกรด้วย ดังนี้ ประกาศคณะกรรมการฯ ที่ให้ผู้ขายเนื้อสุกรทำป้ายบอกราคา จึงเป็นการเกินไปจากมติดังกล่าว ซึ่งเป็นการมิชอบ.
(เทียบฎีกาที่ 634, 635/2492)

ย่อยาว

ข้อเท็จจริงได้ความว่าข้าหลวงประจำจังหวัดเพชรบุรีได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการป้องกันการค้ากำไรเกินควรขึ้นรวม ๑๑ นาย ทั้งประธาน คณะกรรมการชุดนี้ประชุมเมื่อ ๓๐ พฤษภาคม ๒๔๙๕ มีกรรมการได้รับแต่งตั้งเข้าประชุมด้วยอีก ๓ นายที่ประชุมตกลงเรื่องการกำหนดราคาเนื้อสุกร แต่ไม่ได้ประชุมเรื่องการทำป้ายบอกราคา ครั้น ๖ มิถุนายน ๒๔๙๕ มีประกาศคณะกรรมการนั้นกำหนดราคาสูงสุดของเนื้อสุกร และกำหนดให้ผู้ขายต้องทำป้ายแสดงราคาไว้
โจทก์ฟ้องว่าจำเลยขายเนื้อสุกรโดยมิได้ทำป้ายแสดงราคาตามประกาศดังกล่าว
ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ฟังข้อเท็จจริงว่า จำเลยขายเนื้อสุกรโดยไม่มีป้ายแสดงราคาจริง แต่ประกาศของเจ้าพนักงานฉบับนั้นไม่ชอบด้วยกฏหมาย จำเลยไม่มีความผิด พิพากษายกฟ้อง
โจทก์ฏีกา
ศาลฏีกาเห็นว่าประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการส่วนจังหวัดป้องกันการค้ากำไรเกินควรคณะนี้มิได้วางระเบียบไว้ด้วยว่าให้ผู้ใดเป้นผู้แทนกรรมการเข้าประชุมได้ ดั่งนี้ ผู้แทนกรรมการที่เข้าประชุมแทนกรรมการ จึงมิใช่เป็นกรรมการ และเมื่อเป็นเช่นนั้น การประชุมที่มีกรรมการแท้ ๆ มาประชุมไม่ถึงครึ่งจำนวนกรรมการทั้งหมดจึงไม่ครบองค์ประชุมตามพ.ร.บ.ป้องกันการค้ากำไรเกินควร พ.ศ. ๒๔๙๐ ม. ๗ มติของการประชุมครั้งนั้นจึงเสียไป ใช้บังคับไม่ได้ แม้ผู้แทนจะเป็นผู้มีอาวุโสที่จะทำการแทนในกิจการตามปกติได้ตามพ.ร.บ. ระเบียบบริการราชการแผ่นดินและระเบียบของราชการก็ดี ก็มิใช่เป็นกรรมการเพื่อปฏิบัติการตามพ.ร.บ.การค้ากำไรเกินควรอันเป็นกฏหมายพิเศษเฉพาะการ อนึ่ง มติของที่ประชุมครั้งนั้นหาได้มีการประชุมเรื่องให้ทำป้ายบอกราคาด้วยไม่ แต่ในประกาศคณะกรรมการฉบับนั้น ได้กำหนดให้ผู้ขาย ทำป้ายบอกราคาไว้ เป็นการเดินไปจากมติของที่ประชุมคณะกรรมการซึ่งเป็นการมิชอบ ศาลทั้งสองพิพากษาชอบแล้ว จึงพิพากษายืน.

Share