คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 354/2502

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้ตายได้มาร้องด่าท้าทาย พ่อตาจำเลยและจำเลยอยู่ที่ประตูรั้วบ้านด้วยถ้อยคำหยาบช้าต่าง ๆ แล้วจำเลยกระโจนลงจากเรือนไป เมื่อผู้ตายเข้ามาในบริเวณ บ้านเกิดต่อสู้ทำร้ายร่างกายซึ่งกันและกันผู้ตายมีมีดยาวประมาณ 1 ศอกจำเลยมีหอกยาว 140 ซ.ม. ผู้ตายถึงแก่ความตายดังนี้ ถือว่า จำเลยได้กระทำโดยบันดาลโทษา โดยถูกข่มเหงอย่างร้ายแรงด้วยเหตุไม่เป็นธรรม
จำเลยถูกผู้ตายร้องค่าท้ายทายก่อนถึง 2 ครั้ง ในระยะใกล้ชิดติดกัน ผู้ตายยังบังอาจถือมีดเข้ามาในลานบ้านของจำเลยอีกดังนี้ เป็นเหตุให้ศาลลงโทษาสถานเบา

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษ จำเลยฐานฆ่าคนโดยเจตนา ตามประมวลกฎหมายอาญา ม. ๒๘๘
จำเลยปฏิเสธ
ศาลชั้นต้น เห็นว่าจำเลยทำร้ายผู้ตายจริงแต่เป็นการป้องกันตัวพอสมควรแก่เหตุ พิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์เห็นว่าจำเลยทำร้ายผู้ตายด้วยบันดาลโทษา โดยถูกผู้ตายข่มเหงอันร้ายแรงไม่เป็นธรรมพิพากษากลับ ให้จำคุกจำเลย ๑๐ ปี ตามมาตรา ๒๘๘ ประกอบด้วยมาตรา ๗๒ ลดฐานรับสารภาพกึ่งหนึ่งคงจำคุก ๕ ปีริบหอกของกลาง
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า การที่ผู้ตายมาด่าร้องท้าทายพ่อตาจำเลยและจำเลยอยู่ที่ประตูรั้วบ้านด้วยถ้อยคำหยาบช้าต่าง ๆ เช่นด่าว่าหมาเย็ดโคตรแม่มึง อ้ายบุญ อ้ายเลี่ยม แล้วจำเลยกระโดดลงจากเรือนไป เมื่อผู้ตายเข้ามาในบริเวณบ้านของจำเลย ได้เกิดต่อสู้ทำร้ายร่างกายซึ่งกันและกัน ผู้ตายมีมีดยาวประมาณ ๑ ศอก จำเลยมีหอกยาว ๑๔๐ ซ.ม. พฤติการณ์ถือได้ว่าจำเลยบันดาลโทษาโดยถูกข่มเหงอย่างร้ายแรงด้วยเหตุไม่เป็นธรรม จึงได้ฆ่าผู้ตายและควรลงโทษาสถานเบาเพราะผู้ตายร้องท้าทายก่อนถึง ๒ ครั้ง ในระยะใกล้ชิดติดกันผู้ตายยังถือมีดเข้ามาในลานบ้านของจำเลยอีก
พิพากษาแก้กำหนดโทษให้จำคุก ๒ ปี ๖ เดือน นอกจากแก้ยืนตาม

Share