คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 81/2472

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ฟ้อง,ตัดสิน โจทก์กล่าวในฟ้องรับรองว่าทรัพย์อย่างใดเปนสินเดิมของผู้ตาย ซึ่งเปนการตัดผลรายได้ในส่วนมฤดกให้น้อยลงศาลไม่ควรวินิจฉัยแก้ให้เปนอย่างอื่นค่าเช่าทรัพย์ในระวางความ ข้อกฎหมายที่มิได้ยกขึ้นต่อสู้ชั้นศาลเดิมศาลฎีกาไม่รับวินิจฉัย

ย่อยาว

โจทย์ฟ้องขอให้ศาลบังคับจำเลยส่งทรัพย์มฤดก ป.คือ ทรัพย์หมายเลข ๑ สวนพริกไทยราคา ๒๐๐ บาทซึ่งเปนสินเดิมของ ป. ทรัพย์นอกนั้นเปนสินสมรสรวมราคา ๕๑๐ บาทให้แก่โจทก์ผู้เปนภรรยา ป.
ศาลเดิมฟังว่าทรัพย์ที่โจทก์ฟ้องทั้งหมดเปนสินสมรสระวาง ป.กับโจทก์ ให้ประมูลราคาหรือขายทอดตลาดเอาเงินมาแบ่งสมรสระวางโจทก์กับ ป.ส่วนของ ป.ให้แบ่ง ๓ ภาค คือ ภาคภรรยาได้แก่โจทก์ ภาคญาติได้แก่บุตร์โจทก์ ภาคบิดามารดาได้แก่จำเลย
ศาลอุทธรณ์แก้ว่า ในระวางพิจารณาจำเลยเปนผู้เก็บผลประโยชน์ในที่วิวาทแลให้ค่าเช่าต่อศาล ๗๕ บาทนั้น ให้เอาเงินจำนวนนี้รวมเข้าในกองมฤดก ป.แบ่งปันด้วย นอกนั้นยืนตาม
จำเลยฎีกาเปนปัญหาข้อกฎหมาย
ศาลฎีกาเห็นว่าข้อที่จำเลยคัดค้านว่า เมื่อโจทก์ยื่นคำร้องขอแก้วันเดือนปีที่ ป.ตายแล้วกลับขอถอนคำร้องเสีย ศาลไม่ควรอนุญาตให้โจทก์แก้ฟ้องได้อีกนั้น จำเลยมิได้ยกขึ้นคัดค้านในชั้นศาลเดิมจะมาคัดค้านในชั้นนี้ไม่ได้ ส่วนข้อที่ศาลล่างฟังว่าสวนพริกไทยหมายเลข ๑ เปนสินสมรสระวาง ป.ศาลล่างไม่ควรวินิจฉัยให้ผิดไปจากข้อเท็จจริง จึงตัดสินแก้ให้เอาทรัพย์หมายเลข ๑ มารวมกับสมรสส่วนได้ของ ป.แล้วแบ่งมฤดกตามส่วนที่ศาลอุทธรณ์กำหนดไว้ นอกจากนี้ยืนตามศาลอุทธรณ์

Share