คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 457/2478

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยได้มอบหมายหนังสือสัญญากู้ไว้จัดการเก็บเงินจากลูกหนี้แล้วไปหลอกลวงลูกหนี้เลยโดยแจ้งว่าเจ้าหนี้ยกสัญญากู้ให้จำเลยแล้ว แล้วให้ลูกหนี้ทำสัญญาใหม่โดยเปลี่ยนชื่อจำเลยเป็นเจ้าหนี้แทน ลูกหนี้ยอมทำสัญญากู้ให้จำเลย แล้วจำเลยเขียนหนังสือกู้เก่าให้ลูกหนี้ดังนี้ ผิด 2 กะทงตาม ม.304- + +ได้รับมอบหมายให้ไปเก็บเงินจากลูกหนี้แล้วยักยอกเอาหนังสือกู้ไปเสีย ไม่เรียกเป็นการจัดการโดยพละการของจำเลยเองไม่เป็นตามมาตรา 319 ข้อ 2

ย่อยาว

ได้ความว่าจำเลยเป็นบุตร์เขย ช.โจทก์ ๆ ได้มอบหนังสือสัญญา ๔ ฉะบับรวมต้นเงิน ๑๕๐๐ บาท ให้จำเลยจัดการเก็บต้นเงินแลดอกเบี้ยจากลูกหนี้ให้โจทก์แล้วจำเลยไปหลอกลวงบรรดาลูกหนี้ว่าโจทก์ยกสัญญากู้ให้จำเลยแล้ว แลให้ทำหนังสือกู้ใหม่เปลี่ยนชื่อจำเลยเป็นเจ้าหนี้ ธ.โจทก์ซึ่งเป็นลูกหนี้และลูกหนี้คนอื่น ๆ หลงเชื่อ จึงทำสัญญาใหม่เปลี่ยนให้ตนตกเป็นลูกหนี้จำเลย โจทก์จึงฟ้องขอให้ลงโทษตามมาตรา ๓๑๔-๓๑๙-๓๐๑
ศาลเดิมพิพากษาให้ยกฟ้อง
ศาลอุทธรณ์ตัดสินว่าจำเลยมีผิดตามมาตรา ๓๐๔-๓๑๙ ข้อ ๒ ให้ลงโทษจำคุก ๓ ปีตามมาตรา ๓๑๙ ข้อ ๒ ตามกะทงที่หนักกะทงเดียว
ศาลฎีกาเห็นว่าจำเลยควรมีโทษ ๒ กะทง แลโดยที่จำเลยไม่ได้เป็นผู้จัดการทรัพย์ตามคำสั่งศาลหรือตามพละการของจำเลยเองซึ่งจะลงมาตรา ๓๑๙ ข้อ ๒ ได้ จึงพิพากษาให้ลงโทษจำเลย ๒ กะทงฐานฉ้อแลยักยอกตามมาตรา ๓๐๔-๓๑๔ กำหนดโทษรวม ๓ ปี

Share