คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 82/2483

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้ร้ายวิ่งเงื้อมีดเข้ามาจะทำร้ายจำเลยซึ่งได้รับหน้าที่จากผู้ใหญ่บ้านให้ไปคอยครวจตราคนร้ายในท้องที่ในระยะห่างกัน3 วาจำเลยจึงยิงตายนั้นถือว่าเป็นการจำเป็นเพื่อป้องกันชีวิตพอสมควรแก่เหตุ

ย่อยาว

ข้อเท็จจริงได้ความว่า จำเลยเป็นผู้ไปคอยตรวจตราคนร้ายในท้องที่ตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้ใหญ่บ้าน มีคนร้ายเงื้อมีดและไม้วิ่งเข้ามาจะทำร้ายจำเลยในระยะห่าง ๓ วา จำเลยจึงใช้ปืนยิง โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษตามกฎหมายลักษณอาญา มาตรา ๒๔๙ ๒๕๐
ศาลชั้นต้นฟังข้อเท็จจริงว่าจำเลยทำ การตามหน้าที่ของยามตรวจยิงผู้ตายตายโดยเข้าใจว่าเป็นคนร้ายและยิงใน ขณะที่ผู้ตายใช้อาวุธเข้ามาจะต่อสู้ ตามกฎหมายอาญามาตรา ๕๒ ๕๓ จำเลยไม่ควรมีความผิดพิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์เห็นว่า การกระทำของจำเลยเกินสมควรแก่เหตุ เพราะผู้ตายยังอยู่ห่างจำเลยตั้ง ๓ วา จึงพิพากษาลงโทษจำเลย
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่าจำเลยเป็นผู้ไปคอยตรวจตราคนร้ายในท้องที่ตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้ใหญ่บ้าน เมื่อมีคนร้ายเงื้อมีดและวิ่งเข้ามาจะทำร้ายจำเลยในระยะห่างเพียง ๓ วา จำเลยมีปืนอยุ่ในมือ จึงยิงคนร้ายโดยความจำเป็นเพื่อป้องกันชีวิตของจำเลย หาเป็นการเกินสมควรแก่เหตุไม่ จึงพิพากษากลับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ให้ยกฟ้อง โจทก์

Share