คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 987/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เมื่อจำเลยกับพวกได้ปล้นทรัพย์ของ ก. รายหนึ่งแล้วจำเลยได้ร่วมทางไปกับพวกโจรที่ไปปล้นมาด้วยกันแล้วไปพบ ค. เดินสวนทางมาพวกโจรในกลุ่มที่ไปด้วยกันกับจำเลยได้พูดว่าเร็วอ้ายเสือและบังคับให้ ค.หยุด แล้วพวกโจรนั้นเองได้เข้าแย่งเอาปืนและทรัพย์อื่นของ ค. ไปต่อหน้าจำเลยซึ่งยืนอยู่ห่างเพียง 2 วา เมื่อได้ทรัพย์ของ ค. แล้ว ก็พาหนีไปพร้อมกับจำเลย พฤติการณ์ต่างๆ แสดงว่า จำเลยได้สมคบในการปล้นทรัพย์ของ ค. อีกกระทงหนึ่งด้วย

ย่อยาว

ความว่า เมื่อจำเลยกับพวกปล้นทรัพย์ของนางกิมเลี่ยนแล้วจำเลยได้ร่วมทางไปกับโจรที่ไปปล้นมาด้วยกัน ในขณะที่เดินทางไปพบนายเคียงเดินสวนทางมาพวกโจรในกลุ่มที่ไปด้วยกันกับจำเลยได้พูดว่า เร็วอ้ายเสือ และบังคับให้นายเคียงหยุด แล้วพวกโจรนั้นเองเข้าแย่งเอาปืนและทรัพย์อื่นของนายเคียงไปต่อหน้าจำเลยซึ่งยืนอยู่ห่างเพียง 2 วา เมื่อได้ทรัพย์ของนายเคียงแล้วก็พากันหนีไปพร้อมกับจำเลยโจทก์จึงฟ้องจำเลยฐานปล้นทรัพย์ของนางกิมเลี่ยนกระทงหนึ่ง และฐานปล้นทรัพย์นายเคียงอีกกระทงหนึ่งจำเลยให้การว่าจำเลยถูกขู่เข็ญให้ไปทำการปล้น จำเลยมิได้สมคบกับโจร ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีผิดฐานปล้นทรัพย์ นางกิมเลี่ยนให้จำคุก 6 ปี ยกข้อหาฐานปล้นทรัพย์ นายเคียง ศาลอุทธรณ์แก้ว่าจำเลยมีผิดฐานปล้นทรัพย์นายเคียงอีกกระทงหนึ่ง ให้จำคุก 10 ปี ร่วมเป็นโทษจำคุก 16 ปี และให้คืนราคาทรัพย์ นอกนั้นยืน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า ตามพฤติการณ์ต่าง ๆ แสดงว่า จำเลยได้สมคบในการปล้นทรัพย์รายนายเคียงอีกกระทงหนึ่ง แต่คำให้การจำเลยมีประโยชน์แก่การพิจารณาพิพากษาแก้ ลงโทษจำคุกสำหรับความผิดฐานปล้นทรัพย์นายเคียงเพียง 6 ปี รวมเป็นโทษจำคุก 2 กระทง 12 ปี นอกนั้นยืน

Share