คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 959/2493

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

‘วันสืบพยาน’ หมายความว่าวันที่ศาลเริ่มต้นทำการสืบพยาน
จำเลยระบุพยานก่อนวันนัดสืบพยานครั้งแรก 2 วัน แต่พอถึงกำหนดนัดสืบ ได้มีการเลื่อนวันสืบพยานต่อไปอีกและได้มีการเริ่มต้นสืบพยานกันในภายหลังอีกเดือนเศษ ดังนี้จะถือว่าจำเลยระบุพยานผิดวิธีพิจารณาไม่ได้
โจทก์ฎีกาคัดค้านว่าจำเลยมิได้ส่งสำเนาเอกสารให้โจทก์ก่อนวันสืบพยานแต่ปรากฏตามรายงานการพิจารณาของศาลว่าโจทก์ไม่คัดค้านข้อนี้แล้ว จึงจะฎีกาในข้อที่ไม่ได้คัดค้านไว้หาได้ไม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอศาลแสดงว่าที่ดินตามฟ้องเป็นของโจทก์ห้ามจำเลยไม่ให้เกี่ยวข้องและเพิกถอนสัญญาซื้อขาย

จำเลยต่อสู้กรรมสิทธิ์ และต่อสู้ว่าการซื้อขายกระทำโดยสุจริต

ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องโจทก์

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า ข้อที่โจทก์ฎีกาว่าจำเลยมิได้ยื่นบัญชีพยานและมิได้ส่งสำเนาเอกสารที่อ้างให้โจทก์ก่อนวันสืบพยาน 3 วัน ไม่ควรรับฟังพยานจำเลยนั้น ปรากฏว่าศาลนัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรกวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2491 พอวันที่ 19 เดือนนั้น จำเลยยื่นคำร้องระบุพยานจำเลย แต่ถึงกำหนดนัดสืบได้เลื่อนการสืบพยานไป ในที่สุดเพิ่งจะมีการเริ่มสืบพยานเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2491 วันสืบพยานตามกฎหมาย หมายความว่าวันที่ศาลเริ่มต้นทำการสืบพยาน จำเลยได้ระบุพยานก่อน วันที่ศาลเริ่มต้นทำการสืบพยานไม่น้อยกว่า 3 วันแล้ว จะว่าจำเลยยื่นระบุพยานผิดวิธีพิจารณาไม่ได้ ส่วนเรื่องไม่ได้หมายเรียกเอกสารที่อ้างและคัดสำเนาเอกสารให้แก่โจทก์ก่อนวันสืบพยาน ก็ปรากฏว่าโจทก์ได้แถลงไว้ในรายงานพิจารณาลงวันที่17 มีนาคม 2491 ว่าไม่คัดค้านแล้ว จะฎีกาในข้อที่ไม่ได้คัดค้านไว้ไม่ได้ ส่วนข้อเท็จจริงเชื่อตามศาลล่าง จึงพิพากษายืน

Share