คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 877/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยขนน้ำสุราจากตำบลรองเมืองจังหวัดพระนคร มายังตำบลบางปลาสร้อย จังหวัดชลบุรี โดยไม่ได้รับอนุญาต ฟ้องของโจทก์แสดงว่าจำเลยขนไปต่างตำบลซึ่งอยู่ต่างจังหวัดกันด้วย เป็นการขนไปต่างตำบลตาม พระราชบัญญัติภาษีชั้นใน จ.ศ.1248 มาตรา 11 ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรานี้
ขนสุรามีปริมาณเกิน 10 ลิตร โดยไม่ได้รับอนุญาตน้ำสุรานั้นทั้งหมดรวมกันเกิดเป็นความผิด จึงริบน้ำสุราได้ทั้งหมด

ย่อยาว

โจทก์ฟ้อง จำเลยให้การรับสารภาพ ได้ความว่า จำเลยขนน้ำสุราต่าง ๆ รวม 30 ขวด น้ำสุรา 18 ลิตร 750 เซ็นติลิตร จากตำบลรองเมือง อำเภอประทุมวัน จังหวัดพระนคร มายังตำบลบางปลาสร้อยอำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี โดยมิได้รับอนุญาต ศาลชั้นต้นพิพากษาปรับจำเลย 50 บาทตามพระราชบัญญัติภาษีชั้นใน จ.ศ. 1248 มาตรา 11, 12 กฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 59 คืนสุราของกลางที่ต่ำกว่า10 ลิตร ให้จำเลยไป คงริบเฉพาะน้ำสุราของกลางที่เกินกว่านี้

โจทก์อุทธรณ์ขอให้ริบของกลาง ศาลอุทธรณ์เห็นว่าเรื่องนี้ไม่ปรากฏว่าจำเลยขนย้ายออกนอกเขตนายอากรหรือโจทก์มิได้กล่าวอ้างว่าเขตตำบลตามกฎหมายมีอยู่อย่างใด แม้จำเลยรับสารภาพก็ลงโทษจำเลยไม่ได้ ตามคำพิพากษาฎีกาที่ 667/2490พิพากษากลับให้ยกฟ้อง

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า รูปคดีนี้ต่างกับคำพิพากษาฎีกาที่ 667/2490 เพราะคดีนี้โจทก์ฟ้องว่าจำเลยบังอาจขนน้ำสุราจากตำบลรองเมืองจังหวัดพระนคร มายังตำบลบางปลาสร้อยจังหวัดชลบุรี โดยไม่ได้รับอนุญาต ฟ้องของโจทก์แสดงว่าจำเลยขนไปต่างตำบลซึ่งอยู่ต่างจังหวัดกันด้วย เมื่อได้พิเคราะห์ถึงกฎหมายว่าด้วยภาษีชั้นในประกอบกับพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวงทบวงกรมและพระราชกฤษฎีกาจัดระเบียบราชการกรมสรรพสามิตแล้วเห็นได้ว่าการขนน้ำสุราดังบรรยายในฟ้อง เป็นการขนต่างตำบลตามพระราชบัญญัติภาษีชั้นใน จ.ศ. 1248 มาตรา 11 ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรานี้

ส่วนที่ว่าควรริบสุราทั้งหมดหรือเฉพาะส่วนที่เกินกว่า 10 ลิตรนั้น เห็นว่า คดีนี้ จำเลยฝ่าฝืนข้อห้ามของกฎหมายที่ห้ามมิให้ขนน้ำสุรา มีปริมาณเกิน 10 ลิตรโดยมิได้รับอนุญาต เมื่อจำเลยขนน้ำสุราเกินปริมาณดังกล่าวนั้น น้ำสุราทั้งหมดรวมกันเกิดเป็นความผิด จึงริบน้ำสุราได้ทั้งหมด

พิพากษากลับ ลงโทษจำเลยตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น และริบสุราของกลางทั้งหมด

Share