คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 832/2484

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

อำเภอท้องที่ ๆเกิดเหตุเพียงแต่รับเอกสารและสำนวนการสอบสวนจากอำเภออื่นซึ่งได้ขอให้แล้วรวบรวมส่งพนักงานอัยยการดำเนินการฟ้องร้องดังนี้ ถือว่าการสอบสวนชอบด้วยกฎหมายแล้ว ไม่เป็นการสอบสวนผิดท้องที่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยทำยางก่อนได้รับใบสุทธิยางของเจ้าพนักงาน จำเลยต่อสู้และตัดฟ้องว่าคดีนี้การสอบสวนไม่ชอบด้วยกฎหมายเพราะเหตุเกิดในท้องที่อำเภอแหลมสิงห์ แต่อำเภอขลุง เป็นผู้สอบสวน โดยไม่มีอำนาจจะทำการสอบสวนได้
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า ในข้อตัดฟ้องของจำเลย ปรากฎว่าอำเภอขลุงได้รับคำร้องกล่าวโทษจำเลยเรื่องนี้ จึงจัดการสอบปากคำผู้กล่าวหาแล้วส่งให้อำเภอแหลมสิงห์เจ้าของท้องที่ ๆ เกิดเหตุ อำเภอแหลมสิงห์ได้ขอให้อำเภอเมืองช่วยสอบสวนอีก โดยตัวจำเลยอยู่ในเขตต์อำเภอเมือง แล้วจึงรวบรวมสำนวนการสอบสวนส่งพนักงานอัยการ ดังนี้ถือว่าอำเภอแหลมสิงห์ เป็นผู้สอบสวนคดีนี้แล้วตามกฎหมาย อัยยการมีสิทธิฟ้องจำเลยได้ ส่วนข้อหาว่าจำเลยทำยางก่อนได้รับใบสุทธิของเจ้าจึงพิพากษาปรับตาม พ.ร.บ.ควบคุมยาง ๒๔๘๑ มาตรา ๕,๗
จำเลยอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา ศาลฎีกาเห็นว่า ตามที่ปรากฎว่าอำเภอขลุงได้สอบปากคำผู้กล่าวหาแล้วส่งให้อำเภอแหลมสิงห์ซึ่งเป็นเจ้าของท้องที่ ๆ เกิดเหตุ อำเภอแหลมสิงห์ได้ขอให้อำเภอเมืองสอบสวนพะยานอีกบางคน แล้วรวบรวมสำนวนการสอบสวนรายงานพนักงานอัยยการ ให้ดำเนินการฟ้องร้องคดีนี้ ดังนี้ต้องถือว่าอำเภอแหลมสิงห์เป็นผู้สอบสวนตามกฎหมาย และไม่เป็นการสอบสวนผิดท้องที่อย่างใด ส่วนข้อต่อสู้ของจำเลยเรื่องทำยางก่อนได้รับใบสุทธิของเจ้าพนักงานนั้นเห็นว่าฟังไม่ขึ้น จึงพิพากษายืน

Share