คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 797/2464

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ย่อยาว

ในคดีที่จำเลยต้องหา เป็นคนร้ายซึ่งรัฐบาลอังกฤษส่งมาตามสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามเขตร์แดนนั้น ถ้าคดีได้ความชัดว่าในการที่ศาลได้ออกหมายจับไปยังเจ้าพนักงานฝ่ายอังกฤษนั้นศาลได้อ้างฐานโทษที่กระทำผิด แลเมื่อเจ้าพนักงานฝ่ายอังกฤษส่งตัวมา ศาลก็ได้พิจารณาตามฐานโทษที่จำเลยต้องหาในฐานเดียวกันนั้น ๆ แล้วศาลมีอำนาจลงโทษจำเลยได้ไม่ผิดด้วยสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามเขตร์แดน
จำเลยต้องหาว่าฆ่าคนตาย หลบหนีไปอยู่ในอาณาเขตร์อังกฤษ รัฐบาลสยามได้ขอให้รัฐบาลอังกฤษส่งตัวมาตามสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามเขตร์แดน จำเลยปฎิเสธว่ามิได้กระทำผิดศาลจังหวัดระนองตัดสินว่า ตามสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามเขตร์แดน พ.ศ. ๒๑๕๓ ข้อ ๖ โจทย์จะต้องแสดงหลักฐานให้ปรากฏว่า รัฐบาลอังกฤษได้ส่งตัวจำเลยมาชำระในคดีที่โจทย์หาโจทย์นำสืบไม่ได้จึงให้ยกฟ้อง ศาลอุทธรณ์ข้าหลวงพิเศษเห็นว่า เรื่องแสดงหลักฐานไม่ใช่เป็นประเด็นในคดี แลคดีได้ความว่า จำเลยได้ทำผิดจริง จึงให้ลงโทษตามมาตรา ๒๕๑
จำเลยฎีกา ศาลฎีกาตัดสินว่า การที่จำเลยหนีเข้าไปอยู่ในอาณาเขตร์อังกฤษ ศาลได้ออกหมายจับจำเลยไปยังเจ้าพนักงานนั้นได้อ้างฐานความผิดไว้ว่าจำเลยล่วงละเมิดพระราชอาญาฐานประทุษฐร้ายแก่ชีวิตร์แลร่างกายเมื่อเจ้าพนักงานอังกฤษจับตัวส่งมา ศาลก็ได้พิจารณาจำเลยในคดีที่โจทย์หาว่าฆ่าคนตายดังนี้ ไม่เป็นการผิดด้วยสัญญาเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามเขตร์แดนข้อ ๖

Share