คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 782/2487

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ไนคดีที่มีข้อโต้เถียงระหว่างคู่ความพลายข้อ สาลชั้นต้นตัดประเด็นข้ออื่น ๆ หมดลงเหลือประเด็นข้อเดียวที่ทำการพิจารนาและประเด็นที่ถูกตัดเสียนั้นคู่ความมิได้โต้เถียงแย้งคำสั่งสาลชั้นต้นไว้ แต่กลับอุธรน์ไปประเด็นข้อเดียวที่สาลชั้นต้นพิจารนามาเท่านั้น ดั่งนี้ประเด็นข้ออื่น ๆ เปนอันยุติ
สาลอุธรน์ไม่มีอำนาดย้อนสำนวนไปไหสาลชั้นต้นพิจารนาพิพากสาไหม่ไนประเด็นที่คู่ความมิได้อุธรน์
โจทชนะความแล้วยึดทรัพย์ สามีจำเลยร้องขัดทรัพย์ สาลชั้นต้นกะประเด็นไห้สืบข้อเดียวว่าทรัพย์ที่ยึดเปนสินเดิมหรือสินสมรส ส่วนประเด็นที่ว่าจำเลยได้รับอนุญาตไห้กู้หรือไม่และทำเพื่อประโยชน์ด้วยกันหรือไม่ ไม่ไห้นำสืบ และคู่ความมิได้คัดค้าน ดังนี้ สาลอุธรน์กะไห้สืบพยานไนข้อหลังนี้ไม่ได้

ย่อยาว

โจทชนะความจำเลยเรื่องเงินกู้ แล้วยึดที่สวนรายพิพาทเพื่อขายไช้หนี้ ผู้ร้องซึ่งเปนสามีจำเลยร้องขัดทรัพย์ว่าที่สวนรายพิพาทเปนของผู้ร้อง โดยเปนสินเดิมของผู้ร้องซึ่งมีมาก่อนได้จำเลยเปนภรรยา หากสาลจะฟังว่าเปนสินสมรสและสินบริคนห์ โจทไม่ได้ร้องขอแยกสินบริคนห์เสียก่อน โจทไม่มีอำนาดยึด
สาลชั้นต้นพิพากสาไห้โจทถอนการยึด โดยฟังข้อเท็ดจิงว่าสวนพิพาทเปนสินสมรสระหว่างจำเลยกับผู้ร้องโดยโจทไม่ได้ขอไห้แบ่งแยกสินบริคนห์เสียห่อนตามประมวนกดหมายแพ่งและพานิช มาตรา ๔๘๓
สาลอุธรน์เห็นว่า ข้อเท็ดจิงอันเปนสาระสำคัญไนประเด็นยังไม่ได้ความพอ เพระาสาลชั้นต้นมิได้ไห้คู่ความนำสืบมา ไห้ย้อนสำนวนไปไห้สาลชั้นต้นพิจารนาพิพากสาไหม่
ผู้ร้องขัดทรัพย์ดีกา สาลดีกาเห็นว่าสาลชั้นต้นตัดประเด็นข้อที่ว่าจำเลยกู้โดยได้รับความยินยอมจากผู้ร้องหรือไม่ และทำเพื่อประโยชน์แก้ผู้ร้องหรือไม่เสีย คงเหลือแต่ประเด็นว่าทรัพย์รายพิพาทเปนสินเดิมหรือสินสมรสเท่านั้น และคู่ความก็มิได้โต้แย้งไว้ประการได ประเด็นเหล่านั้นจึงสูญไปไนชั้นอุธรน์โจทมิได้ยกข้อกดหมายขึ้นอ้างอิงไนอุธรน์ไห้ชัดแจ้งว่าเปนคดีมีปัญหาไนข้อกดหมายอันไดเมื่อโจทไม่ได้โต้แย้งคำสั่งสาลชั้นต้นไต่สวนดังที่บัญญัติไว้ไนมาตรา ๒๒๖ แห่งประมวนกดหมายวิธีพิจารนาความแพ่งโจทจะอุธรน์คำสั่งนั้นไม่ได้ ฉะนั้นสาลอุธรน์จะสั่งย้อนสำนวนไปไห้สาลชั้นต้นพิจารนาไหม่ตามประเด็นที่ยุตติแล้วไม่ได้ เพราะมิไช่ประเด็นที่คู่ความอุธรน์ขึ้นมาสู่สาลอุธรน์ สาลอุธรน์สั่งไม่มีอำนาดตามประมวนกดหมายวิธีพิจารนาความแพ่งมาตรา ๒๔๐ (๓) และ ๒๔๓ จึงพิพากสาไห้ย้อนสำนวนไปไห้สาลอุธรน์พิจารนาพิพากสาไนประเด็นข้ออื่นต่อไป

Share