คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 766/2479

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เอาชื่อตนใส่ในโฉนดขายให้ผู้อื่นเช่นนี้ ผู้ซื้อไม่ได้ที่เป็นสิทธิและกรณีเช่นนี้ไม่เข้า ม.1329 ประมวลวิธีพิจารณาแพ่ง +พะยาน +หักล้างเอกสาร นำพะยานบุคคมาสืบว่าผู้มีชื่อในโฉนดที่ดินเป็นผู้ไม่มีสิทธิในที่ดินและได้เอาชื่อใส่ลงในหน้าโฉนดโดยทุจจริตเช่นนี้เป็นการสืบหักล้างเอกสารย่อมสืบได้

ย่อยาว

คดีนี้ได้ความว่าที่รายพิพาทโจทก์ได้รับมาโดยทางมฤดก และได้ปกครองมาได้ ๓ ปีระหว่างโจทก์ไม่อยู่ เจ้าพนักงานไปรังวัดที่ดินนายฟองรังวัดใส่ชื่อของตนในใบไต่สวนแล้วนายฟองได้โอนขายที่ดินรายนี้ให้นายอิน นางชม จำเลย โจทก์จึงฟ้องขอให้ทำลายการโอนนี้
ศาลฎีกาตัดสินว่า คดีนี้จะอ้างประมวลแพ่ง ฯ มาตรา ๑๓๒๙ มาใช้บังคับคดีนี้ มิได้เพราะมาตรา ๑๓๒๙ เป็นเรื่องผู้โอนทรัพย์สินได้ทรัพย์สินมาโดยนิติกรรมอันเป็นโมฆียะ แต่ในเรื่องนี้นายฟองเอาที่คนอื่นไปใส่ชื่อตนโดยลำพัง เจ้าของมิได้รู้เห็นยินยอมด้วยกรณีจึงมิเข้ามาตรา ๑๓๒๙ ดังจำเลยอ้างและที่ศาลอุทธรณ์กล่าวว่า โจทก์สืบแก้หลักฐานที่แสดงว่านายฟองเป็นเจ้าของที่ดินมิได้นั้น เห็นว่าโจทก์สืบหักล้างว่านายฟองใส่ชื่อโดยทุจจริต การสืบเช่นนี้ไม่ผิดกฎหมาย จึงพิพากษาให้เพิกถอนการโอนรายนี้เสีย คืนให้โจทก์ไป

Share