คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 730/2519

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

นายประกันนำส่งตัวจำเลยตามที่ศาลชั้นต้นนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ไม่ได้ ศาลชั้นต้นสั่งปรับ 50,000 บาท ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้ปรับ 40,000 บาท นายประกันฎีกาต่อมา ศาลฎีกาเห็นว่า ความผิดของจำเลยฐานยักยอกเป็นความผิดเล็กน้อย ก่อนอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ นายประกันก็ได้พยายามติดตามจำเลยแต่ไม่พบ หลังจากอ่านคำพิพากษาและสั่งปรับกับออกหมายจับแล้วก็จับไม่ได้ โดยเสียค่าใช้จ่ายในการติดตามเป็นจำนวนไม่น้อย ดังนี้ รูปคดีมีเหตุที่จะลดหย่อนค่าปรับให้แก่นายประกันลงอีก จึงให้ปรับ 30,000 บาท

ย่อยาว

คดีนี้สืบเนื่องมาจากการที่ผู้ร้องได้ประกันตัวจำเลยไปในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลอุทธรณ์ ต่อมาผู้ร้องซึ่งเป็นนายประกันนำส่งตัวจำเลยตามที่ศาลชั้นต้นนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ไม่ได้ ศาลชั้นต้นจึงสั่งปรับนายประกัน ๕๐,๐๐๐ บาท และนายประกันได้ร้องต่อศาลชั้นต้นว่า หลังจากศาลสั่งปรับแล้ว ผู้ร้องได้พยายามติดตามจนกระทั่งจับตัวจำเลยนำส่งศาลได้ ในการติดตามดังกล่าวผู้ร้องได้เสียค่าใช้จ่ายเป็นเงินถึง ๒๐,๐๐๐ บาท ขอให้ศาลลดค่าปรับ
ศาลชั้นต้นสั่งว่า จำเลยหลบหนีไปตั้งแต่ก่อนมีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ และนายประกันได้ตัวจำเลยมาส่งศาลซึ่งเป็นเวลาภายหลังอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ไปแล้วถึง ๓ ปีเศษ แม้นายประกันจะนำตัวจำเลยมาส่งศาลได้ก็เป็นเวลาเนิ่นนานมาก จึงไม่สมควรลดค่าปรับให้
นายประกันอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์เห็นว่า นายประกันได้เสียค่าใช้จ่ายในการติดตามและได้ขวนขวายติดตามจนจับตัวจำเลยมาส่งศาลได้ แม้จะล่วงเลยจากวันที่ศาลชั้นต้นสั่งปรับถึง ๓ ปีเศษก็ตาม และในที่สุดจำเลยก็ได้รับโทษตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ สมควรที่จะลดค่าปรับให้นายประกันบ้าง พิพากษาแก้เป็นว่า ให้ปรับนายประกัน ๔๐,๐๐๐ บาท
นายประกันฎีกา ขอให้ลดค่าปรับลงอีก
ศาลฎีกาเห็นว่า ความผิดของจำเลยในคดีนี้คือความผิดฐานยักยอก อันเป็นความผิดเล็กน้อยประการหนึ่ง และอีกประการหนึ่งก่อนอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ นายประกันก็ได้พยายามติดตามตัวจำเลยเพื่อมาฟังคำพิพากษาแต่ไม่พบ แม้ภายหลังที่ศาลชั้นต้นได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ และได้สั่งปรับนายประกันพร้อมกับได้ออกหมายจับจำเลยไปแล้ว ก็ไม่สามารถจับจำเลยได้ จนล่วงเวลามา ๓ ปีเศษ การที่นายประกันจับตัวจำเลยส่งศาลได้ จนศาลลงโทษจำเลยได้ตามคำพิพากษาก็เพราะความพยายามขวนขวายเอาใจใส่ติดตามตัวจำเลยของนายประกัน ทั้งน่าเชื่อว่านายประกันได้เสียค่าใช้จ่ายในการติดตามจำเลยไปจริงเป็นจำนวนไม่น้อย รูปคดีมีเหตุที่จะลดหย่อนค่าปรับให้แก่นายประกันลงอีกได้
พิพากษาแก้เป็นให้ปรับนายประกันเป็นเงิน ๓๐,๐๐๐ บาท

Share