คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 702/2466

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ล้มละลาย โอนณี่ โอนอำนาจในตั๋วฎีกาเบิกเงิน

ย่อยาว

เจ้าพนักงานรักษาทรัพย์ฎีกาคัดค้านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์กรุงเทพ ฯ ซึ่งพิพากษาให้แบงก์สยามเปนเจ้าณี่มีประกันในจำนวนเงิน ๑๗๓๖๘๒ บาท ของนายยู่คิมผู้ล้มละลาย
พิจารณาได้ความว่า นายยู่คิมได้โอนณี่รายนี้โดยสุจริตให้แก่แบงก์ก่อนล้มละลาย ๘ เดือน ฎีกาตัดสินว่าการโอนนี้ไม่มีข้อคัดค้านว่าได้ทำกัน โดยสมยอมฉ้อโกง เพราะฉนั้นใช้ได้ เจ้าพนักงานรักษาทรัพย์ฎีกาอีกข้อ ๑ ว่า หลักฐานที่นายยู่คิมโอนให้แก่บริษัทแบงก์นั้นไม่ใช่ตั๋วเงิน เปนแต่นายยู่คิมมีสิทธิในฎีกาเบิกเงินซึ่งกรมศิลปากรสัญญาจะจ่ายให้นายยู่คิมเปนส่วนตัว การโอนณี่สินเช่นนี้จะถือว่าเปนผลสำเร็จก็แต่เมื่อลูกณี่ตกลงยินยอมด้วย แลว่าบริษัทแบงก์รับโอนไว้โดยลูกณี่ไม่ได้ยินยอม เพราะฉนั้นจึงควรวินิจฉัยว่าแบงก์สยามกัมมาจลเป็นแต่เพียงเจ้าณี่ธรรมดาของนายยู่คิม
กรรมการศาลฎีกาเห็นว่า ณี่สินที่เกี่ยวค้างกับกรมศิลปากรนี้ภายหลังปรากฎในตั๋วฎีกาว่าเป็นจำนวนเงินแน่นอนที่อาจจะโอนกันได้ตามกฎหมาย เพราะฉนั้นการที่โอนไปจึงเปนผลสำเร็จได้โดยไม่ต้องรอให้ลูกณี่ทำคำรับรอง เปนแต่เพียงมีหนังสือแจ้งความไปให้ลูกณี่ทราบ ดังในคดีเรื่องนี้ก็นับว่าเปนการใช้ได้ จึงให้ยกฎีกาเจ้าพนักงานรักษาทรัพย์

Share