คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 692/2510

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์บรรยายฟ้องว่า ที่พิพาทเป็นมรดกของมารดา ขอให้ศาลสั่งทำลายหนังสือมอบอำนาจและเพิกถอนนิติกรรมสัญญาให้ที่พิพาทซึ่งทำตามหนังสือมอบอำนาจ เพราะหนังสือมอบอำนาจเป็นโมฆะเนื่องจากมารดาพิมพ์ลายนิ้วมือขณะที่มีสติฟั่นเฟือนไม่รู้สึกผิดชอบดังนี้ โจทก์จะฎีกาว่าที่พิพาทเป็นมรดกของบิดา มารดาไม่มีสิทธิยกที่พิพาทที่เป็นมรดกของบิดานั้นหาได้ไม่ เพราะเป็นฎีกานอกประเด็นจากที่กล่าวในฟ้อง ศาลฎีกาไม่รับวินิจฉัยให้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์ทั้งสองและจำเลยเป็นพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน โจทก์ที่ 1 ซื้อที่พิพาทแทนบิดาซึ่งเป็นคนต่างด้าว แล้วโจทก์ที่ 1 ได้โอนกรรมสิทธิ์ที่พิพาทให้มารดา ต่อมาบิดาตาย ส่วนมารดาป่วยเป็นโรคเนื้องอกในกระเพาะอาหาร ได้ไปผ่าตัดที่โรงพยาบาลศิริราช กลับมาอยู่บ้านประมาณ 6 เดือนอาการกำเริบทรุดหนัก สติฟั่นเฟือน หลงใหล พูดจาไม่รู้เรื่อง ในระหว่างนี้จำเลยกับพวกได้สมคบให้มารดาพิมพ์ลายนิ้วมือในใบมอบอำนาจให้จำเลยมีอำนาจทำสัญญายกที่พิพาทให้จำเลยเอง ต่อมาได้ทำนิติกรรมให้ที่พิพาทตามหนังสือมอบอำนาจแก่จำเลย ณ สำนักงานที่ดินจังหวัดนครนายก เมื่อมารดาตายโจทก์จึงทราบการกระทำของจำเลย จำเลยมีเจตนาทุจริตกีดกันมิให้ทายาทอื่นได้รับมรดกของมารดาตามกฎหมาย ขณะที่มารดาพิมพ์ลายนิ้วมือ มารดาป่วยหนักมีสติฟั่นเฟือนหลงใหลไม่รู้สึกผิดชอบ มิใช่เจตนาอันแท้จริงของมารดา หนังสือมอบอำนาจและสัญญาให้จึงเป็นโมฆะ การกระทำของจำเลยเป็นเหตุให้โจทก์และทายาทอื่น ๆ เสียสิทธิในกองมรดกของมารดา ขอให้ทำลายหนังสือมอบอำนาจ เพิกถอนนิติกรรมให้ที่พิพาท

จำเลยให้การว่า โจทก์ทั้งสองและจำเลยเป็นพี่น้องร่วมบิดามารดาบิดาตายก่อน ส่วนมารดาตายภายหลัง ก่อนมารดาตายได้ยกที่พิพาทให้จำเลย โดยมอบอำนาจให้จำเลยเป็นผู้ทำนิติกรรมและจดทะเบียนการยกให้แทนต่อพนักงานที่ดินจังหวัดนครนายก มารดาป่วยเป็นโรคกระเพาะอาหารตั้งแต่เริ่มป่วยจนตายพูดจารู้เรื่อง มีสติสัมปชัญญะดี มารดาแสดงเจตนายกที่พิพาทและมอบอำนาจให้จำเลยทำนิติกรรมแทนด้วยความเต็มใจที่พิพาทเป็นของจำเลยไม่ใช่มรดกของมารดา หนังสือมอบอำนาจและนิติกรรมเป็นเรื่องระหว่างจำเลยกับมารดา โจทก์ไม่มีสิทธิฟ้อง ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นฟังว่า มารดาทำหนังสือมอบอำนาจให้จำเลยทำนิติกรรมแทนในขณะสติดี พิพากษาให้ยกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาฟังว่า หนังสือมอบอำนาจและหนังสือยกที่พิพาทให้จำเลยเป็นหนังสือที่ทำขึ้นโดยชอบด้วยกฎหมาย โจทก์ขอให้บังคับตามคำขอไม่ได้

ตามฟ้องโจทก์บรรยายว่า ที่พิพาทเป็นมรดกของมารดา เหตุที่โจทก์ขอให้ศาลสั่งทำลายหนังสือมอบอำนาจและเพิกถอนนิติกรรมสัญญาให้ที่พิพาท เพราะหนังสือมอบอำนาจเป็นโมฆะเนื่องจากมารดาพิมพ์ลายนิ้วมือในหนังสือมอบอำนาจในขณะที่ป่วยหนัก มีสติฟั่นเฟือนไม่รู้สึกผิดชอบ ฉะนั้น โจทก์จะฎีกาว่าที่พิพาทเป็นมรดกของบิดาไม่ได้เพราะเป็นฎีกานอกประเด็นจากที่กล่าวในฟ้องศาลฎีกาไม่รับวินิจฉัยให้

พิพากษายืน

Share