คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 520/2519

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ห้างหุ้นส่วนจำกัดโจทก์มี ช. เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ พ. บุตรของ ช. เป็นหุ้นส่วนและเป็นพนักงานของห้างโจทก์พ. คิดเงินที่จำเลยซื้อของไปจากห้างโจทก์แล้วค้างชำระและ พ. กับจำเลยได้ตกลงเรื่องจำนวนเงินที่เป็นหนี้กันทันทีโดยยินยอมให้จำเลยผ่อนชำระหนี้ได้ด้วย ซึ่งวันนั้นเอง พ. กับจำเลยได้ทำสัญญายอมให้จำเลยผ่อนชำระหนี้เป็นงวดๆ พฤติการณ์ดังนี้ส่อแสดงให้เห็นว่า ช. ได้มอบอำนาจให้ พ. กระทำการของห้างโจทก์แทน ช.ได้ในระหว่าง ช. ไม่อยู่ห้างโจทก์จึงต้องผูกพันตามสัญญานั้น

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยซื้อน้ำมันจากโจทก์หลายครั้งรวมเป็นเงิน 96,810 บาทชำระให้บ้างแล้ว ยังคงเป็นหนี้อยู่อีก 39,105 บาท จำเลยทำหนังสือรับสภาพหนี้ให้โจทก์ไว้ โดยนายชุมพร ลิ่มทองเป็นผู้แทนโจทก์ แต่โจทก์ไม่ยอมให้จำเลยผ่อนชำระหนี้ตามสัญญาท้ายฟ้อง จึงได้บอกกล่าวให้จำเลยชำระหนี้ทั้งหมด จำเลยไม่ชำระ ขอให้จำเลยชำระหนี้จำนวน 39,105 บาทพร้อมทั้งดอกเบี้ย

จำเลยให้การว่า สัญญาที่นายชุมพรทำกับจำเลยผูกพันโจทก์เพราะนายชุมพรเป็นตัวแทนโจทก์ แต่หนี้ตามสัญญาดังกล่าวยังไม่ถึงกำหนดชำระ โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้อง

ศาลชั้นต้นให้งดสืบพยานคู่ความ แล้วพิพากษายกฟ้องโจทก์

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ปัญหาว่าสัญญาท้ายฟ้องระหว่างจำเลยกับนายชุมพรผูกพันโจทก์หรือไม่ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า นายชุมพรได้ลงลายมือชื่อในสัญญาฉบับนี้แทนนายชวนลิ่มทอง หุ้นส่วนผู้จัดการของห้างโจทก์ โจทก์อ้างมาในฟ้องแต่เพียงว่า นายชวนไม่ยินยอมให้จำเลยผ่อนชำระหนี้ที่ค้างเป็นงวด ๆ โดยอ้างว่านานเกินไปเท่านั้นไม่ได้กล่าวอ้างมาในฟ้องเลยว่านายชุมพรได้ลงลายมือชื่อในสัญญาฉบับนี้แทนนายชวนโดยไม่มีอำนาจและไม่ได้รับมอบอำนาจจากนายชวนหรือโจทก์ โจทก์เพิ่งจะมากล่าวอ้างความข้อนี้ในชั้นฎีกา โดยเหตุที่นายชุมพรเป็นบุตรของนายชวนและนายชุมพรเป็นหุ้นส่วนและเป็นพนักงานของโจทก์ ทั้งเมื่อได้คิดเงินที่ค้างชำระกันแล้ว นายชุมพรกับจำเลยได้ตกลงจำนวนเงินที่เป็นหนี้กันทันที และยินยอมให้จำเลยผ่อนชำระหนี้นั้นได้ด้วย นายชุมพรกับจำเลยจึงได้ทำสัญญาฉบับนี้ไว้ในวันนั้นเอง พฤติการณ์ส่อแสดงให้เห็นว่า นายชวนได้มอบอำนาจให้นายชุมพรกระทำการของห้างโจทก์แทนตนได้ในระหว่างนายชวนไม่อยู่ โจทก์จึงต้องผูกพันไปตามข้อสัญญาซึ่งโจทก์เองก็รับมาในฟ้องว่าเป็นทั้งหนังสือรับสภาพหนี้และสัญญาประนีประนอมยอมความ เมื่อขณะโจทก์ฟ้องหนี้ตามสัญญายังไม่ถึงกำหนดเวลาชำระ โจทก์จึงยังไม่มีอำนาจฟ้อง

พิพากษายืน

Share