คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 508/2490

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ฟ้องโจทก์ที่เกี่ยวกับเวลากล่าวเพียงว่า ‘เมื่อวันที่11 มกราคม 2489(ตรงกับวันขึ้น 9 ค่ำเดือนยี่)’ ถือว่าขาดรายละเอียดเกี่ยวกับเวลาไม่เป็นฟ้องที่สมบูรณ์ตามมาตรา 158(5)
ฟ้องที่ไม่สมบูรณ์ตามกฎหมาย แม้ศาลชั้นต้นจะได้รับฟ้องและทำการพิจารณาจนสิ้นกระแสความแล้ว ก็ไม่เป็นเหตุให้ฟ้องกลับสมบูรณ์ขึ้นได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2489 (ตรงกับวันขึ้น 9 ค่ำเดือนยี่) จำเลยสมคบกันเล่นการพนันเบี้ยโบก ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 มาตรา 4, 10, 12

จำเลยทุกคนปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นเห็นว่า คำพยานหลักฐานโจทก์ขัดกันเอง และขัดกับเหตุผล ไม่น่าเชื่อว่าเป็นความจริง ทั้งปรากฏว่าฟ้องของโจทก์ไม่มีข้อเท็จจริง รายละเอียดเกี่ยวกับเวลาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 158(5) และโจทก์มิได้ขอแก้ไขเพิ่มเติมฟ้อง จึงพิพากษายกฟ้อง

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า ฟ้องของโจทก์มีรายละเอียดเกี่ยวกับเวลาแต่เพียงว่า “เมื่อวันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2489 (ตรงกับวันขึ้น9 ค่ำเดือนยี่)” คำว่า “เวลา” ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 158(5) นั้นหมายความถึงเวลาที่จำเลยกระทำความผิด และเป็นเวลาของวันเดือนปีใด เวลาเกิดเหตุเป็นความสำคัญที่ต้องกล่าวในฟ้อง เว้นแต่ในกรณีที่ไม่ทราบเวลากระทำความผิดคดีนี้ย่อมถือว่าฟ้องของโจทก์ไม่สมบูรณ์ตามกฎหมาย ดังนัยฎีกาที่ 443/2486 แม้ศาลชั้นต้นจะได้รับฟ้อง และทำการพิจารณาจนสิ้นกระแสความแล้วก็ไม่เป็นเหตุให้ฟ้องของโจทก์กลับสมบูรณ์ขึ้นได้ จึงพิพากษายืนตามศาลล่างทั้งสอง

Share