คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4731/2543

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คำสั่งของศาลล้มละลายกลางที่ให้ยกคำร้องของผู้ร้องที่ขอขยายระยะเวลาในการยื่นคำขอรับชำระหนี้ในการฟื้นฟูกิจการนั้นเป็นคำสั่งวินิจฉัยชี้ขาดคดีของศาลในส่วนที่เกี่ยวกับการฟื้นฟูกิจการการอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งดังกล่าวต้องห้ามตามพระราชบัญญัติล้มละลายพ.ศ. 2483 มาตรา 90/79 ทั้งไม่ปรากฏว่าอธิบดีผู้พิพากษาศาลล้มละลายกลางอนุญาตให้อุทธรณ์เป็นหนังสือตามมาตรา 90/79(4)ผู้ร้องจึงไม่มีสิทธิอุทธรณ์

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องมาจากศาลแพ่งมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการของบริษัทนามประเสริฐก่อสร้าง จำกัด ลูกหนี้ผู้ร้องขอ และตั้งให้บริษัทเฟอร์เรียร์ฮอดจ์สัน จำกัด เป็นผู้ทำแทน ผู้ร้องได้ยื่นคำขอรับชำระหนี้ที่ลูกหนี้เป็นหนี้ค่าซื้อขายสินค้าประเภทหินคลุกกับดอกเบี้ย รวมจำนวน2,848,044 บาท ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ แต่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ไม่รับคำขอรับชำระหนี้ เพราะผู้ร้องยื่นคำขอรับชำระหนี้เกินกว่ากำหนดระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

ต่อมาผู้ร้องได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางซึ่งรับโอนคดีจากศาลแพ่งขอขยายระยะเวลาในการยื่นคำขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ออกไปอีก 15 วัน นับแต่วันที่ศาลมีคำสั่งอนุญาตและมีคำสั่งให้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์รับคำขอรับชำระหนี้ของผู้ร้อง

ศาลล้มละลายกลางตรวจคำร้องแล้วมีคำสั่งยกคำร้อง

ผู้ร้องอุทธรณ์

ศาลฎีกาแผนกคดีล้มละลายวินิจฉัยว่า ที่ผู้ร้องอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งศาลล้มละลายกลางโดยอ้างว่า คำร้องของผู้ร้องที่ยื่นต่อศาลล้มละลายกลางมีข้อความว่า การที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ไม่รับคำขอรับชำระหนี้ของผู้ร้อง ทำให้ผู้ร้องถูกตัดสิทธิไม่ให้รับชำระหนี้และไม่มีสิทธิออกเสียงในการประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการของผู้ร้องขอ ทำให้ผู้ร้องได้รับความเสียหาย เป็นการคัดค้านคำสั่งของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายแล้วและการที่นายวิทวัส เกษตรวัฒนานนท์ ผู้รับมอบอำนาจของผู้ร้องยื่นคำขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ล่าช้ากว่ากำหนดก็เพราะเจ็บป่วยอันเป็นเหตุสุดวิสัยตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 23จึงขอให้ศาลฎีกาขยายระยะเวลาในการยื่นคำขอรับชำระหนี้ของผู้ร้องนั้นเป็นการอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งวินิจฉัยชี้ขาดคดีของศาลในส่วนที่เกี่ยวกับการฟื้นฟูกิจการ ต้องห้ามตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 มาตรา 90/79 ทั้งไม่ปรากฏว่าอธิบดีผู้พิพากษาศาลล้มละลายกลางอนุญาตให้อุทธรณ์เป็นหนังสือตามมาตรา 90/79(4) ผู้ร้องจึงไม่มีสิทธิอุทธรณ์ ที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับอุทธรณ์ของผู้ร้อง เป็นการไม่ชอบศาลฎีกาไม่รับวินิจฉัย

พิพากษายกอุทธรณ์ของผู้ร้อง คืนค่าธรรมเนียมศาลในชั้นอุทธรณ์ทั้งหมดแก่ผู้ร้อง ค่าทนายความในชั้นนี้ให้เป็นพับ

Share