คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 44/2482

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

รับมฤดกที่ดินแปลง 1 ร่วมกันมา ฝ่ายใดจะฟ้องขอแบ่งฉะเพาะบางส่วนของที่ดินแปลงนั้นไม่ได้(หมายเหตุ เพราะสภาพแห่งทรัพย์ไม่เปิดช่องให้ตัดบางส่วนมาแบ่งกันได้) พฤตติการณ์ที่เป็นการวินิจฉัยนอกประเด็น

ย่อยาว

ได้ความว่าตามที่โจทก์จำเลยรับกันว่าเป็นผู้รับมฤดกที่ดินร่วมกันมายังมิได้แบ่งปันกันจำเลยปลูกยุ้งข้าวลงในที่ดินนั้น โจทก์จึงฟ้องให้เอาที่ดินฉะเพาะตรงที่จำเลยปลูกยุ้งข้าวออกขายทอดตลาดเอาเงินแบ่งกัน
่ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าโจทก์ไม่ได้ขอให้แบ่งที่ทั้งแปลงเจาะจงแต่ตรงที่จำเลยปลูกยุ้งข้าวเท่านั้นเป็นการใช้สิทธิไม่สุจจริต ตาม ม.๕ แห่งประมวลแพ่ง ๆ ให้ยกฟ้อง
ศาลอุทธรณ์พิพากษาว่าโจทก์ฟ้องขอให้แบ่งฉะเพาะที่ได้ตาม ม. ๑๓๖๓ แห่งประมวลแพ่งเพระที่มฤดกนอกที่วิวาทกันนี้ได้แบ่งเสร็จเด็ดขาดไปแล้วตามสัญญายอมความ พิพากษาให้โจทก์ชนะคดี
จำเลยฏีกา
ศาลฏีกาพิพากษาว่าการที่ศาลอุทธรณ์ยกสัญญายอมความมาเป็นเครื่องวินิจฉัยนั้นเป็นการนอกประเด็น เพราะโจทก์จำเลยรับกันว่ามฤดกมิได้แบ่งปันกัน และโจทก์ก็มิได้ตั้งประเด็นขึ้นฟ้องจำเลย เช่นนี้ต้องฟังว่าที่มฤดกปกครองมาโดยยังมิได้แบ่งปันกัน โจทก์จึงไม่มีสิทธิที่จะเจาะจงขอแบ่งฉะเพาะตรงที่จำเลยปลูกยุ้งข้าวได้ พิพากษากลับศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้น

Share