คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3737/2532

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คำฟ้องของโจทก์ที่บรรยายว่า จำเลยทั้งหมดกับพวกได้ร่วมกันเล่นการพนันป๊อกแปดเก้า หรือการเล่นซึ่งมีลักษณะคล้ายป๊อก มีวิธีการเล่นซึ่งดัดแปลงมาจากการเล่นแปดเก้า อันระบุไว้ในบัญชี ก.อันดับที่ 5 และการเล่นป๊อก อันระบุไว้ในบัญชี ก. อันดับที่ 11ย่อมเป็นที่เข้าใจได้แล้วว่า จำเลยทั้งหมดกับพวกเข้าพนันในการเล่นอย่างเดียว โดยมีวิธีการเล่นที่พลิกแพลงนำเอาการเล่นแปดเก้า กับการเล่นป๊อก เข้ามารวมกัน แล้วเรียกชื่อใหม่ว่าป๊อก แปดเก้า จำเลยให้การรับสารภาพตลอดข้อหา แสดงว่าเข้าใจในวิธีการเล่นการพนันตามที่โจทก์กล่าวในฟ้องแล้วเป็นอย่างดี คำฟ้องของโจทก์ไม่เคลือบคลุม

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องด้วยวาจาว่า เมื่อวันที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๓๑ เวลากลางคืน จำเลยทั้งหมดกับพวกได้ร่วมกันเล่นการพนันป๊อกแปดเก้าหรือการเล่นซึ่งมีลักษณะคล้ายป๊อก มีวิธีการเล่นตามที่แนบมาท้ายบันทึกเสนอฟ้องด้วยวาจา ทั้งนี้จำเลยที่ ๒๔ เป็นผู้จัดให้มีการเล่นขึ้นเพื่อนำมาซึ่งประโยชน์แห่งตน และจำเลยที่ ๑๒ เป็นเจ้ามือรับกินรับใช้โดยมิได้รับอนุญาต ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. ๒๔๗๘ มาตรา ๔, ๕, ๖, ๑๐, ๑๒, ๑๕ พระราชบัญญัติการพนัน (ฉบับที่ ๕) พ.ศ. ๒๔๙๐ มาตรา ๓ พระราชบัญญัติการพนัน (ฉบับที่ ๗) พ.ศ. ๒๕๐๔ มาตรา ๓
จำเลยทั้งยี่สิบสี่ให้การรับสารภาพตลอดข้อหา
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยทั้งยี่สิบสี่มีความผิดตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. ๒๔๗๘ มาตรา ๔, ๕, ๖, ๑๐, ๑๒, ๑๕พระราชบัญญัติการพนัน (ฉบับที่ ๕) พ.ศ. ๒๔๙๐ มาตรา ๓ พระราชบัญญัติการพนัน (ฉบับที่ ๗) พ.ศ. ๒๕๐๔ มาตรา ๓ จำเลยที่ ๗ และที่ ๑๔อายุ ๑๗ และ ๑๖ ปี ลดมาตราส่วนโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๗๕ ลงกึ่งหนึ่ง คงปรับคนละ ๕๐๐ บาท จำเลยทั้งหมดให้การรับสารภาพลดโทษให้ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๗๘ คนละกึ่งหนึ่งแล้วจำเลยที่ ๒๔ เป็นผู้จัดให้มีการเล่น และจำเลยที่ ๑๒ เป็นเจ้ามือคงจำคุกคนละ ๓ เดือน และปรับคนละ ๒,๐๐๐ บาท จำเลยที่ ๗และที่ ๑๔ คงปรับคนละ ๒๕๐ บาท จำเลยอื่นนอกนี้คงปรับคนละ ๕๐๐ บาท ให้รอการลงโทษจำคุกจำเลยที่ ๑๒ และที่ ๒๔ ไว้มีกำหนดคนละ ๑ปี ไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๙, ๓๐ ของกลางริบ
โจทก์อุทธรณ์ขอไม่ให้รอการลงโทษจำเลยที่ ๑๒ และที่ ๒๔
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ลงโทษจำคุกจำเลยที่ ๑๒ และที่ ๒๔คนละ ๒ เดือน ไม่รอการลงโทษ นอกจากที่แก้คงให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
จำเลยที่ ๑๒ และที่ ๒๔ ฎีกาขอให้ยกฟ้องโจทก์หรือลงโทษตามบทมาตราที่ถูกต้อง
ศาลฎีกาวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายว่า ที่จำเลยอุทธรณ์ว่าฟ้องโจทก์เคลือบคลุมนั้น พิเคราะห์แล้วเห็นว่าที่โจทก์บรรยายฟ้องว่จำเลยทั้งหมดกับพวกได้ร่วมกันเล่นการพนันป๊อกแปดเก้าหรือการเล่นซึ่งมีลักษณะคล้ายป๊อก มีวิธีการเล่นซึ่งดัดแปลงมาจากการเล่นแปดเก้าอันระบุไว้ในบัญชี ก. อันดับที่ ๕ และการเล่นป๊อกอันระบุไว้ในบัญชี ก. อันดับที่ ๑๑ ท้ายพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. ๒๔๗๘จึงเป็นที่เข้าใจได้แล้วว่า จำเลยทั้งหมดกับพวกเข้าพนันในการเล่นอย่างเดียว โดยมีวิธีการเล่นที่พลิกแพลงนำเอาการเล่นแปดเก้ากับการเล่นป๊อกเข้ามารวมกัน แล้วเรียกชื่อใหม่ว่าป๊อกแปดเก้าจำเลยทั้งหมดให้การรับสารภาพตลอดข้อหา แสดงว่าเข้าใจในวิธีการเล่นการพนันตามที่โจทก์กล่าวในฟ้องแล้วเป็นอย่างดี คำฟ้องของโจทก์หาได้กล่าวหาว่าจำเลยทั้งหมดกับพวกเข้าพนันในการเล่นใน๓ วิธีอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่จำเลยที่ ๑๒ และที่ ๒๔ ฎีกามาแต่อย่างใดไม่ ฎีกาของจำเลยทั้งสองในข้อนี้ฟังไม่ขึ้น และการเล่นป๊อกแปดเก้าดังกล่าวเป็นการเล่นซึ่งมีลักษณะคล้ายป๊อกอันระบุไว้ในบัญชี ก. อันดับที่ ๑๑ ท้ายพระราชบัญญัติการพนันพ.ศ. ๒๔๗๘ ที่ศาลล่างทั้งสองกำหนดโทษและลงโทษจำเลยทั้งหมดตามมาตรา ๑๒ ข้อ ๑ แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว จึงถูกต้องชอบด้วยกฎหมายแล้ว ฎีกาของจำเลยทั้งสองในข้อนี้ฟังไม่ขึ้น
พิพากษายืน.

Share