คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3726/2524

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เมื่อตามคำฟ้องและคำให้การคงมีประเด็นโต้เถียงกันเพียงว่า สัญญาจ้างระหว่างโจทก์จำเลยเป็นการจ้างที่มีกำหนดระยะเวลาการจ้างไว้แน่นอนหรือไม่ และโจทก์จำเลยรับข้อเท็จจริงกันว่า จำเลยทำสัญญาจ้างโจทก์รวม 4 ฉบับ สัญญาแต่ละฉบับระบุวันเริ่มต้นและวันสิ้นสุดสัญญาจ้างไว้ จึงถือได้ว่าสัญญาจ้างระหว่างโจทก์จำเลยเป็นการจ้างที่กำหนดระยะเวลาการจ้างไว้แน่นอนแล้วดังนั้น การที่ศาลแรงงานกลางวินิจฉัยโดยฟังว่าสัญญาจ้างทั้ง 4 ฉบับทำขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าชดเชยให้โจทก์จึงเป็นการพิพากษานอกฟ้อง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยจ้างโจทก์เป็นลูกจ้างประจำ จำเลยเลิกจ้างโจทก์โดยไม่มีความผิดแต่ไม่ยอมจ่ายค่าชดเชยให้ อ้างว่าเป็นการจ้างที่มีกำหนดเวลาการจ้างแน่นอน ความจริงเป็นการจ้างที่ไม่ได้มีกำหนดเวลาการจ้างไว้แน่นอน ขอให้ศาลบังคับจำเลยจ่ายค่าชดเชยแก่โจทก์

จำเลยให้การว่า จำเลยจ้างโจทก์โดยมีสัญญาจ้างมีกำหนดเวลาการจ้างแน่นอน และจำเลยเลิกจ้างโจทก์ตามสัญญา จึงไม่มีเหตุที่โจทก์จะเรียกร้องค่าชดเชยจากจำเลยได้ ขอให้ยกฟ้อง

วันนัดพิจารณาโจทก์จำเลยรับกันว่า จำเลยทำสัญญาจ้างโจทก์รวม 4 ฉบับ แต่ละฉบับมีกำหนดเวลาสิ้นสุดการจ้างไว้โจทก์แถลงไม่สืบพยานคงสืบแต่พยานจำเลย

ศาลแรงงานกลางวินิจฉัยว่า สัญญาจ้างระหว่างโจทก์จำเลยแต่ละฉบับมีกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดการจ้างไว้แน่นอนว่าการจ้างจะสิ้นสุดลงเมื่อใด ตามสัญญาจ้างทั้ง 4 ฉบับ เป็นการจ้างโจทก์ให้ทำงานต่อเนื่องกันจากวันที่ 16 มกราคม 2522 ถึงวันที่ 30มีนาคม 2524 แต่ความเป็นจริงซึ่งจำเลยนำสืบรับฟังได้ว่าโจทก์ทำงานมาตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม 2521 ถึงวันที่ 30 มีนาคม 2524โดยไม่ได้ลาออกหรือมีระยะเวลาที่ไม่ทำงานคั่นกลาง การทำสัญญาจ้างแยกเป็น 4 ฉบับ และระยะเวลาการจ้างแตกต่างกันมีแนวโน้มให้ชวนคิดว่า จำเลยทำสัญญาจ้างเป็นช่วง ๆ เวลาโดยคำนวณให้ใกล้เคียงกับระยะเวลาการทำงานที่จะแล้วเสร็จก็เพื่อหลีกเลี่ยงที่จะไม่จ่ายค่าชดเชย พิพากษาให้จำเลยจ่ายค่าชดเชยให้แก่โจทก์

จำเลยอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา

ศาลฎีกาแผนกคดีแรงงานวินิจฉัยว่า โจทก์ฟ้องว่าจำเลยจ้างโจทก์เป็นลูกจ้างประจำโดยไม่มีกำหนดระยะเวลาการจ้างไว้แน่นอน แต่เมื่อจำเลยเลิกจ้างโจทก์ จำเลยไม่ยอมจ่ายค่าชดเชยให้ จำเลยให้การต่อสู้ว่าเป็นการเลิกจ้างในกรณีที่มีกำหนดระยะเวลาการจ้างไว้แน่นอนและเลิกจ้างตามสัญญา โจทก์จึงไม่มีสิทธิเรียกร้องค่าชดเชยจากจำเลย ตามคำฟ้องและคำให้การคงมีประเด็นโต้เถียงกันเพียงว่าสัญญาจ้างระหว่างโจทก์กับจำเลยเป็นการจ้างที่มีกำหนดระยะเวลาการจ้างไว้แน่นอนหรือไม่เท่านั้น เมื่อโจทก์จำเลยรับข้อเท็จจริงกันแล้วว่า จำเลยทำสัญญาจ้างโจทก์รวม4 ฉบับ สัญญาแต่ละฉบับระบุวันเริ่มต้นและวันสิ้นสุดแห่งสัญญาไว้ จึงถือได้ว่าสัญญาจ้างระหว่างโจทก์จำเลยเป็นการจ้างที่กำหนดระยะเวลาการจ้างไว้แน่นอนแล้ว การที่ศาลแรงงานกลางวินิจฉัยว่าคดีรับฟังได้ว่าการทำสัญญาจ้างทั้ง 4 ฉบับก็เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าชดเชยให้โจทก์ จึงเป็นการพิพากษานอกฟ้อง

พิพากษากลับให้ยกฟ้อง

Share