คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3600/2524

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

นายจ้างของคนขับรถที่ขับรถชนรถยนต์ของโจทก์เสียหายมีผู้ได้รับบาดเจ็บทำบันทึกยอมจะซ่อมรถยนต์ของโจทก์ให้ใช้การ ได้ดีอยู่ในสภาพเดิมกับยอมใช้ค่ารักษาพยาบาล ค่าทดแทนให้แก่ ผู้บาดเจ็บเมื่อบริษัทประกันภัยได้พิจารณาแล้ว ไม่มีรายละเอียด หรือ ข้อตกลงที่แน่นอนอันปราศจากการโต้แย้งเป็นต้นว่าซ่อมที่อู่ไหน สภาพอย่างไรที่เรียกว่าใช้การได้ดีอยู่ในสภาพเดิม จำนวนเงินที่ จะต้องชำระ เป็นต้น โดยเฉพาะค่ารักษาพยาบาลและค่าทดแทนของ ผู้บาดเจ็บเป็นข้อตกลงที่มีเงื่อนไข ต้องให้บริษัทประกันภัยพิจารณาเสียก่อน ซึ่งบริษัทประกันภัยอาจมีความเห็นว่าไม่ต้องรับผิดก็ได้ จึงไม่เป็นสัญญาประนีประนอมยอมความ

ย่อยาว

ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยที่ 2 และจำเลยร่วม ร่วมกันชำระเงินแก่โจทก์ 60,250 บาท พร้อมดอกเบี้ย ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน จำเลยที่ 2 และจำเลยร่วมฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า “ประเด็นข้อ 3 จำเลยและจำเลยร่วมฎีกาว่าหนี้ตามฟ้องได้ระงับไปแล้วตามสัญญาประนีประนอมยอมความระหว่างโจทก์จำเลย เอกสารหมาย จ.5(ป.จ.5) และบันทึกข้อตกลงลงวันที่ 27 มกราคม 2520 เอกสารหมาย ป.ล.2 โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้องคดีนี้ พิเคราะห์แล้ว เอกสารหมาย ป.จ.5 เป็นบันทึกการให้ค่าทดแทนผู้เสียหาย มีข้อความว่า “นายรุ่งเรือง ศิริโชติ นายจ้างคู่กรณีได้มาตกลงช่วยเหลือให้ค่าทดแทนและค่าเสียหายแก่นายอภัย หล้าสุวงษ์ผู้เสียหายเป็นเงินยังประมาณไม่ได้ นายอภัย หล้าสุวงษ์ ผู้เสียหายยินยอมตกลงด้วยความพอใจและรับว่าจะไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายใด ๆ จากผู้ต้องหาหรือผู้อื่นใดที่จะต้องรับผิดในทางแพ่งอีกไม่ว่าในกรณีใด ๆ อันเกิดจากเรื่องนี้หมายเหตุ การตกลงการชดใช้ค่าทดแทนในครั้งนี้ นายรุ่งเรือง ศิริโชติ ในนามของบริษัทศิริวัฒนา 72 ได้ทำความตกลงกับนายอภัย หล้าสุวงษ์ผู้เสียหายว่ายินดีจะรับซ่อมรถยนต์เก๋งส่วนบุคคลยี่ห้อวอลโว่ หมายเลขทะเบียนก.ท.ข. – 0992 ของนายอภัย หล้าสุวงษ์ ไปซ่อมให้ใช้การได้ดีและอยู่ในสภาพเดิม ส่วนค่ารักษาพยาบาลและค่าทดแทนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บนั้นยินดีจะชดใช้ให้เมื่อทางบริษัทประกันภัยได้พิจารณาแล้ว” เอกสารหมาย ป.ล. 2 เป็นรายงานประจำวันธุรการมีข้อความว่า “บัดนี้คู่กรณีโดยนายรุ่งเรือง ศิริโชติ ผู้จัดการบริษัทศิริวัฒนา 72 พร้อมด้วยนายอภัย หล้าสุวงษ์ ผู้เสียหายได้มาตกลงกันว่า นายรุ่งเรือง ศิริโชติ นายจ้างของนายสมศักดิ์ผู้ต้องหาว่า ให้ฝ่ายผู้ต้องหานำรถยนต์เก๋งส่วนบุคคลของนายอภัย หล้าสุวงษ์ ผู้เสียหายไปซ่อมให้ใช้การได้ดีเหมือนสภาพเดิม ส่วนค่ารักษาและค่าทดแทนของผู้บาดเจ็บนั้น ยินดีจะชดใช้ให้เมื่อได้รับพิจารณาตามสมควรแล้ว นายรุ่งเรือง ศิริโชติ ยินดีปฏิบัติตามข้อตกลงของนายอภัย หล้าสุวงษ์ ผู้เสียหาย” ศาลฎีกาเห็นว่าเอกสารทั้งสองฉบับเป็นบันทึกที่แสดงว่านายรุ่งเรือง ศิริโชติ กรรมการของจำเลยที่ 2 ยินยอมจะซ่อมรถยนต์ของโจทก์ให้ใช้การได้ดีอยู่ในสภาพเดิม กับยอมใช้ค่ารักษาพยาบาลค่าทดแทนให้แก่ผู้บาดเจ็บเมื่อบริษัทประกันภัยได้พิจารณาแล้ว ไม่มีรายละเอียดหรือข้อตกลงที่แน่นอนอันปราศจากการโต้แย้ง เป็นต้นว่า ซ่อมที่อู่ไหน สภาพอย่างไรที่เรียกว่าใช้การได้ดีอยู่ในสภาพเดิม จำนวนเงินที่จะต้องชำระเป็นต้น โดยเฉพาะค่ารักษาพยาบาลและทดแทนของผู้บาดเจ็บเป็นข้อตกลงที่มีเงื่อนไข ต้องให้บริษัทประกันภัยพิจารณาเสียก่อน ซึ่งบริษัทประกันภัยอาจมีความเห็นว่าไม่ต้องรับผิดก็ได้ จึงไม่เป็นสัญญาประนีประนอมยอมความ”

พิพากษายืน

Share