คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3440/2525

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยที่ 1 เป็นผู้สั่งจ่าย และจำเลยที่ 2 เป็นผู้สลักหลังเช็คพิพาทซึ่งเป็นเช็คที่สั่งให้ใช้เงินแก่ผู้ถือ จำเลยที่ 2 ได้นำเช็คพิพาทไปให้แก่โจทก์ซึ่งเป็นหัวหน้าวงแชร์ในการที่จำเลยที่ 1 ประมูลแชร์ได้โจทก์ได้นำเช็คพิพาทไปมอบให้แก่ลูกวงที่ยังประมูลแชร์ไม่ได้ ต่อมาเมื่อลูกวงที่รับเช็คพิพาทไว้นั้นประมูลแชร์ได้แล้ว นำเช็คพิพาทไปเรียกเก็บเงินจากธนาคารไม่ได้ โจทก์จึงมีหน้าที่ชำระเงินตามเช็คพิพาทให้แก่ลูกวงตามข้อตกลงเล่นแชร์กัน เมื่อโจทก์ชำระเงินแก่ลูกวงและรับเช็คคืนมา โจทก์จึงเป็นผู้ทรงเช็คโดยชอบด้วยกฎหมายและมีสิทธิไล่เบี้ยเอาแก่จำเลยที่ 2 ในฐานะผู้รับประกัน(อาวัล) สำหรับผู้สั่งจ่ายเช็คพิพาทได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์ จำเลยที่ 1 และบุคคลอื่นอีก 13 คน ได้ตกลงเล่นแชร์เปียหวยกันโดยโจทก์เป็นหัวหน้าวง จำเลยที่ 1 ประมูลแชร์ได้ ได้รับเงินไปแล้วจำเลยที่ 1 จึงได้สั่งจ่ายเช็คพิพาทโดยมีจำเลยที่ 2 ลงชื่อรับอาวัลด้านหลังเช็คพิพาทให้โจทก์ โจทก์ได้นำเช็คพิพาทไปมอบให้แก่ลูกวงที่ยังประมูลไม่ได้ ต่อมาเมื่อลูกวงประมูลแชร์ได้ก็นำเช็คพิพาทไปเรียกเก็บเงินจากธนาคารแต่เรียกเก็บเงินไม่ได้ ลูกวงจึงนำเช็คพิพาทมาคืนโจทก์โจทก์ได้ชำระเงินตามเช็คให้แก่ลูกวงไปแล้ว จึงฟ้องขอให้จำเลยที่ 1 ที่ 2 ใช้เงินตามเช็คกับดอกเบี้ยแก่โจทก์

จำเลยที่ 1 ขาดนัดยื่นคำให้การ

จำเลยที่ 2 ให้การว่าต่อสู้คดีหลายประการและว่าโจทก์ไม่มีสิทธิไล่เบี้ยจำเลยที่ 2 ขอให้ยกฟ้อง

ในระหว่างการพิจารณาของศาลชั้นต้น โจทก์ขอถอนฟ้องจำเลยที่ 1ศาลอนุญาต

ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วพิพากษาให้จำเลยที่ 2 ใช้เงินตามเช็คพิพาทและดอกเบี้ยแก่โจทก์ตามฟ้อง

จำเลยที่ 2 อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยที่ 2 ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงแห่งคดีฟังได้ว่าจำเลยที่ 1 เป็นผู้สั่งจ่ายและจำเลยที่ 2 เป็นผู้สลักหลังเช็คพิพาททั้ง 5 ฉบับ ซึ่งเป็นเช็คที่สั่งให้ใช้เงินแก่ผู้ถือ แล้วจำเลยที่ 2 ได้นำเช็คพิพาทไปให้แก่โจทก์ซึ่งเป็นหัวหน้าวงแชร์ในการที่จำเลยที่ 1 ประมูลแชร์ได้ และโจทก์ได้นำเช็คพิพาทไปมอบให้แก่ลูกวงที่ยังประมูลแชร์ไม่ได้ เมื่อลูกวงที่รับเช็คพิพาทไว้นั้นประมูลแชร์ได้แล้วนำเช็คพิพาทไปเรียกเก็บเงินจากธนาคารไม่ได้ โจทก์จึงมีหน้าที่ชำระเงินตามเช็คพิพาทนั้นให้แก่ลูกวงตามข้อตกลงเล่นแชร์กัน เมื่อโจทก์ชำระเงินแก่ลูกวงแล้วรับเช็คพิพาทคืนมา โจทก์จึงเป็นผู้ทรงเช็คพิพาทโดยชอบด้วยกฎหมายและมีสิทธิไล่เบี้ยเอาแก่จำเลยที่ 2ในฐานะผู้รับประกัน (อาวัล) สำหรับ ผู้สั่งจ่ายเช็คพิพาทได้

พิพากษายืน

Share