คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3081/2524

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

บริษัท น. อนุญาตให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกหลังบริษัทเข้าประตูด้านหลังผ่านที่ดินของบริษัทไปออกทางประตูหน้าได้ จำเลยที่ 1 ซึ่งมีบ้านอยู่หลังบริษัทได้เดินเข้าออกทางประตูหลังบริษัทเป็นประจำ จำเลยที่ 2ได้เข้าไปทำงานรับจ้างลอกคลองที่หลังบริษัทก่อนเกิดเหตุสองวันแล้ว การที่จำเลยทั้งสองโดยสารรถยนต์ที่ ย.เป็นผู้ขับผ่านเข้าไปในที่ดินของบริษัทในวันเกิดเหตุเพราะจำเลยที่ 1 เคยเข้าออกเป็นประจำ และจำเลยที่ 2 จะไปทำงานรับจ้างลอกคลองที่หลังบริษัท จึงหาใช่เป็นการรบกวนการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ของบริษัท น. โดยปกติสุขไม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยนี้กับพวกอีก 2 คน สมคบกันมีมีดพกปลายแหลมและท่อนเหล็กแป๊บน้ำเป็นอาวุธติดตัวบุกรุกเข้าไปในบริษัทนวธานี จำกัด โดยมิได้รับอนุญาตให้เข้าไปได้ และโดยไม่มีเหตุอันควรที่จะเข้าไป อันเป็นการรบกวนการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่นโดยปกติสุข ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 362, 365, 83

จำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยทั้งสองมีความผิดตามฟ้อง

จำเลยทั้งสองอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้อง

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงว่า บริษัทนวธานี จำกัด ดำเนินกิจการขายที่ดินที่หน้าบริษัทมีประตูเข้าออก มีเหล็กกั้นและคนยามเฝ้า ส่วนด้านหลังมีประตูเข้าออกไม่มีเหล็กกั้น เปิดไว้ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกหลังบริษัทเข้าประตูด้านหลังผ่านที่ดินบริษัทไปออกทางประตูหน้าได้จำเลยที่ 1มีบ้านอยู่หลังบริษัท บิดาจำเลยที่ 1 ใช้รถยนต์เข้าออกผ่านประตูหลังไปออกประตูหน้าโดยไม่ต้องขออนุญาตยามเพราะยามรู้จัก จำเลยที่ 1 เดินเข้าออกทางประตูหลังบริษัทเป็นประจำ วันเวลาเกิดเหตุนายยูซบขับรถยนต์บรรทุกขนาดเล็กผ่านเข้าไปในบริเวณที่ดินของบริษัททางประตูหน้าไปจอดตรงโรงสูบน้ำด้านหลังบริษัท มีจำเลยทั้งสองกับนายเพลินเป็นผู้โดยสาร นายมาลิกีคนยามของบริษัทได้เข้ามาหาแล้วใช้มีดฟันนายยูซบได้รับอันตรายแก่กายและถูกดำเนินคดีฐานพยายามฆ่านายยูซบ บริษัทได้แจ้งความกล่าวหาว่าจำเลยทั้งสองกับนายยูซบและนายเพลินบุกรุกเข้าไปในบริษัท พนักงานอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องนายยูซบและนายเพลิน แล้ววินิจฉัยข้อกฎหมายว่าเหตุที่จำเลยที่ 1 ขอโดยสารรถยนต์เข้าไปในที่ดินของบริษัทก็เพราะจำเลยที่ 1เคยเข้าออกเป็นประจำโดยบ้านของจำเลยที่ 1 อยู่ทางด้านหลังบริษัทซึ่งบริษัทได้เปิดให้ประชาชนในละแวกนั้นเข้าออกผ่านที่ดินของบริษัทได้ส่วนจำเลยที่ 2 ได้เข้าไปเพื่อทำงานรับจ้างลอกคลองหลังบริษัทซึ่งจำเลยที่ 2ได้เข้าไปทำงานดังกล่าวก่อนเกิดเหตุ 2 วันแล้ว การเข้าไปในบริษัทของจำเลยทั้งสองดังกล่าวหาใช่เป็นการรบกวนการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทนวธานี จำกัด โดยปกติสุขแต่อย่างใดไม่ การที่จำเลยทั้งสองนั่งโดยสารรถยนต์ของนายยูซบเข้าไปแล้วนายยูซบได้เกิดเรื่องวิวาทกับนายมาลิกีในบริเวณที่ดินของบริษัทนั้น เป็นเรื่องส่วนตัวระหว่างนายยูซบกับนายมาลิกีไม่เกี่ยวกับจำเลยทั้งสอง จำเลยทั้งสองจึงไม่ได้ร่วมกับพวกกระทำผิดฐานบุกรุก

พิพากษายืน

Share