คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2327/2523

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การที่โจทก์จะนำคดีมาสู่ศาลในกรณีที่อธิบดีกรมแรงงานมีคำสั่งอุทธรณ์เงินทดแทนให้โจทก์ซึ่งเป็นนายจ้างจ่ายเงินทดแทนให้แก่ผู้ยื่นคำร้องเรียกเงินทดแทนนั้นตามข้อ 60 แห่งประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการคุ้มครองแรงงาน ลงวันที่ 16 เมษายน 2515 โจทก์จะต้องวางเงินต่อศาลเป็นจำนวนตามคำสั่งของอธิบดีกรมแรงงาน จึงจะฟ้องคดีได้ ถ้าปรากฏว่าโจทก์มิได้วางเงินดังกล่าวต่อศาลโจทก์ก็นำคดีมาสู่ศาลไม่ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า พนักงานเงินทดแทนมีคำสั่งให้โจทก์จ่ายเงินทดแทนให้แก่ผู้ยื่นคำร้องเรียกเงินทดแทน โจทก์ได้ยื่นคำร้องคัดค้านต่อจำเลยจำเลยมีคำสั่งอุทธรณ์เงินทดแทนให้โจทก์จ่ายค่าทดแทนรายเดือนให้แก่ผู้ยื่นคำร้อง โจทก์เห็นว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้พิพากษาเพิกถอนคำสั่งดังกล่าว

จำเลยให้การว่า จำเลยออกคำสั่งแก่โจทก์โดยชอบด้วยกฎหมายโจทก์มีหน้าที่จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว

ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วเห็นว่าคำสั่งของจำเลยชอบด้วยกฎหมายพิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า การที่โจทก์จะนำคดีมาสู่ศาลในกรณีที่อธิบดีกรมแรงงานมีคำสั่งอุทธรณ์เงินทดแทนให้โจทก์ซึ่งเป็นนายจ้างจ่ายเงินทดแทนให้แก่ผู้ยื่นคำร้องเรียกเงินทดแทนนั้นตามข้อ 60 แห่งประกาศกระทรวงมหาดไทยเรื่องการคุ้มครองแรงงาน ลงวันที่ 16 เมษายน 2515 ซึ่งออกโดยอาศัยอำนาจตามความในข้อ 2 และข้อ 14 แห่งประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 103 โจทก์จะต้องวางเงินต่อศาลเป็นจำนวนตามคำสั่งของอธิบดีกรมแรงงานจึงจะฟ้องคดีได้ แต่ปรากฏว่าโจทก์มิได้วางเงินดังกล่าวต่อศาล โจทก์จึงนำคดีมาสู่ศาลตามประกาศดังกล่าวไม่ได้ ศาลฎีกาเห็นด้วยในผลของคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ที่ให้ยกฟ้อง

พิพากษายืน

Share