คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1873/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ของอากรชั้นในตามมาตรา 35 พ.ร.บ.ภาษีชั้นใน จ.ศ. 1248 หมายถึงสุราต่าง ๆ ตาม พ.ร.บ.ให้เสียภาษีชั้นใน ความประสงค์ของมาตรา 35 ก็เพื่อจะมิให้เจ้าของร้านซึ่งได้รับอนุญาตแล้ว ซื้อสุราจากผู้ไม่มีอำนาจจะซื้อขายของเช่นนั้น หรือของอากรชั้นใน.
โจทก์ฟ้องหาว่าจำเลยได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ขายน้ำสุรา จำเลยบังอาจซื้อน้ำสุรามาจำหน่ายหรือขายจากผู้ไม่มีอำนาจจะซื้อขายน้ำสุราเหล่านั้น โดยจำเลยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน จำเลยให้การรับสารภาพตามฟ้องโดยไม่มีข้อแก้ตัวอย่างไร ซึ่งเท่ากับรับสารภาพว่า ได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ขายน้ำสุราและบังอาจซื้อน้ำสุราอื่นมีชื่อต่าง ๆ ตามที่กล่าวในฟ้องจากผู้ไม่มีอำนาจจะซื้อขายน้ำสุราเหล่านั้น ตรงตาม พ.ร.บ.ภาษีชั้นใน จ.ศ.1248 มาตรา 35 แล้ว

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องหาว่า จำเลยได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ขายน้ำสุรา จำเลยบังอาจซื้อน้ำสุรามาจำหน่าย หรือขายจากผู้ที่ไม่มีอำนาจจะซื้อน้ำสุราเหล่านั้น โดยจำเลยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน ขอให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.ภาษีชั้นใน จ.ศ. ๑๒๔๘ มาตรา ๓๕ จำเลยให้การรับสารภาพ
ศาลชั้นต้นเห็นว่า ตามฟ้องไม่ปรากฎว่าน้ำสุราที่จำเลยซื้อมาจำหน่ายเป็นของอากรชั้นในตาม พ.ร.บ.ภาษีชั้นใน จ.ศ. ๑๒๔๘ มาตรา ๓๕ หรือไม่ คดีไม่มีทางจะลงโทษจำเลยได้ พิพากษายกฟ้อง ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า คำว่า ของอากรชั้นใน มุ่งหมายถึงสุราต่าง ๆ ซึ่งตาม พ.ร.บ.ให้เสียภาษีชั้นใน ความประสงค์ของ พ.ร.บ.ภาษีชั้นใน จ.ศ. ๑๒๔๘ มาตรา ๓๕ ก็เพื่อมิให้เจ้าของร้าน ซึ่งได้รับอนุญาตแล้ว ซื้อสุราจากผู้ไม่มีอำนาจจะซื้อขายของเช่นนั้น หรือของอากรชั้นในนั้นเอง จำเลยให้การรับสารภาพตามฟ้องซึ่งเท่ากับรับสารภาพว่า ได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ขายน้ำสุรา และบังอาจซื้อน้ำสุราอื่นมีชื่อต่าง ๆ ตามที่กล่าวในฟ้องจากผู้ที่ไม่มีอำนาจจะซื้อขายน้ำสุราเหล่านั้น ตรงตามบทกฎหมายที่โจทก์ฟ้อง
พิพากษากลับ ให้ปรับจำเลย ๘๐ บาท ตาม พ.ร.บ.ภาษีชั้นใน จ.ศ.๑๒๔๘ มาตรา ๓๕ , ก.ม.ลักษณะอาญามาตรา ๕๙ ริบของกลาง

Share