คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1815/2500

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ไม้ที่ทำการแปรรูปเพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นของต้องริบ.

ย่อยาว

เรื่อง สมคบกันมีไม้แปรรูปไว้ในครอบครองและแปรรูปไม้จากไม้แปรรูปเพื่อการค้าโดยมิได้รับอนุญาต
โจทก์ฟ้องจำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพได้ความว่าจำเลยทั้งสองสมคบกันมีไม้สักแปรรูป ๔๓๓ ชิ้นปริมาตรเนื้อไม้ ๑.๘๗ ลูกบาศก์เมตรไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน และจำเลยทั้งสองสมคบกันจ้างวานใช้ให้ผู้มีชื่อแปรรูปไม้สักที่แปรรูปมาแล้วจากไม้ท่อนเป็นชิ้นรวม ๑,๐๔๔ ชิ้น ปริมาตรเนื้อไม้ ๓.๙๑ ล.บ.ม. เพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต โจทก์ขอให้ลงโทษจกเลยตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.๒๔๘๔ มาตรา ๔๘,๕๐,๗๒ พ.ร.บ.ป่าไม้ (ฉบับที่ ๓) ๒๔๙๔ มาตรา ๑๖ ก.ม.ลักษณะอาญา มาตรา ๖๓,๖๔,๗๑
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามบทกฎหมายที่โจทก์ระบุ ให้ปรับจำเลยทั้งสองฐานมีไม้แปรรูปไว้ในครอบครองและฐานแปรรูปไม้เพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตรวมค่าปรับคนละ ๕๐๐ บาท ลดฐานปราณีกึ่งหนึ่งเหลือปรับคนละ ๒๕๐ บาทริบไม้ ๔๓๓ ชิ้น ส่วนไม้ ๑,๐๔๔ ชิ้นและบายหน้าต่าง กรอบหน้าต่างคืนจำเลย
โจทก์อุทธรณ์ขอให้ริบไม้ ๑,๐๔๔ ชิ้นด้วย
ศาลอุทธรณ์ว่า พ.ร.บ.ป่าไม้ ๒๔๘๔ มาตรา ๗๔ บัญญัติ บรรดาไม้หรือของป่าอันได้มาหรือมีไว้เนื่องจากการกระทำผิดตาม พ.ร.บ. นี้ให้ริบเสียสิ้น การที่จำเลยสมคบกัน จ้าง วาน ใช้ให้ผู้มีชื่อแปรรูปไม้สักที่แปรรูปมาแล้วจากไม้ท่อนเป็นจำนวน ๑,๐๔๔ ชิ้น เนื้อไม้ ๓.๙๐ ล.บ.ม. เพื่อการค้าโดยมิได้รับอนุญาตเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. ป่าไม้ มาตรา ๔๘ ไม้ ๑,๐๔๔ ชิ้นจึงเป็นไม้ที่มีไว้เนื่องจากการกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ ต้องริบตาม มาตรา ๗๔ พิพากษาแก้โดยให้ริบไม้ ๑,๐๔๔ชิ้น จำเลยทั้งสองฎีกา
ศาลฎีกาปรึกษาคดีแล้วเห็นว่ากรณีไม่เข้าข้อยกเว้นตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. ๒๔๘๔ มาตรา ๕๐ ข้อ ๓ การกระทำของจำเลยเป็นผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ๒๔๘๔ มาตรา ๔๘,๗๓ จำนวนไม้แปรรูปดังกล่าวจงเป็นไม้ที่จำเลยมีไว้เนื่องจากการกระทำผิด พ.ร.บ. ป่าไม้ เป็นของต้องริบตาม มาตรา ๗๔ พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์.

Share