คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1700/2518

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ศาลชั้นต้นสั่งให้โจทก์นำค่าขึ้นศาลมาชำระเพิ่มเติม โจทก์แถลงรับว่าจะนำมาชำระก่อนวันนัดสืบพยานคราวหน้า หากไม่นำมาชำระให้ถือว่าโจทก์ไม่ติดใจดำเนินคดีต่อไป ก่อนวันนัดสืบพยาน 1 วัน โจทก์ขอชำระค่าขึ้นศาลเพิ่มเติมเพียงบางส่วน ส่วนที่ยังขาดขอขยายเวลาไปอีก 30 วันศาลชั้นต้นไม่อนุญาต โจทก์แถลงโต้แย้งคำสั่งศาลชั้นต้นไว้ รุ่งขึ้นซึ่งเป็นวันนัด โจทก์ได้นำค่าขึ้นศาลส่วนที่เพิ่มมาชำระจนครบถ้วน ก่อนเวลาศาลจะเรียกเข้าห้องพิจารณาเพื่อดำเนินการสืบพยาน ดังนี้ จะถือว่าโจทก์จงใจทิ้งฟ้องตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 174 หาได้ไม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องเรียกมรดกจากจำเลยในฐานะผู้จัดการมรดกของนายแดงไข่พรมราช ซึ่งเป็นบุตรโจทก์ โดยขอให้แบ่งมรดกซึ่งมี 6 รายการ คิดเป็นเงิน55,000 บาทออกเป็น 8 ส่วน ให้โจทก์ได้คนละ 1 ส่วน รวมเป็น 2 ส่วนคิดเป็นเงิน 13,570 บาท

จำเลยให้การต่อสู้คดี

ศาลชั้นต้นชี้สองสถานแล้วมีคำสั่งให้โจทก์นำสืบก่อน ครั้นถึงวันนัดสืบพยานโจทก์ โจทก์แถลงว่ามรดกของนายแดงที่โจทก์ขอแบ่งคิดเป็นเงิน120,000 บาท ศาลจึงสั่งให้โจทก์เสียค่าขึ้นศาลตามทุนทรัพย์ใหม่นี้ในวันเดียวกันโจทก์ขอเลื่อนคดีและแถลงรับว่าจะนำค่าขึ้นศาลส่วนที่เพิ่มมาชำระก่อนวันนัดสืบพยานคราวหน้า หากไม่นำมาชำระให้ถือว่าโจทก์ไม่ติดใจดำเนินคดีต่อไป ยอมให้ศาลจำหน่ายคดีได้ ศาลอนุญาตให้เลื่อนคดีไป และให้โจทก์นำค่าขึ้นศาลส่วนที่เพิ่มมาชำระก่อนวันนัดก่อนวันนัด 1 วัน โจทก์ยื่นคำร้องขอชำระค่าขึ้นศาลเพียง 2,000 บาทส่วนที่ยังขาด ขอขยายเวลาไปอีก 30 วัน ศาลสั่งไม่อนุญาต รุ่งขึ้นซึ่งเป็นวันนัดสืบพยาน โจทก์ยื่นคำขอชำระค่าขึ้นศาลส่วนที่เพิ่ม ศาลสั่งอนุญาตเจ้าพนักงานศาลซื้อแสตมป์ฤชากร 2,662 บาท 50 สตางค์ ปิดท้ายฟ้องศาลขีดฆ่าแสตมป์ฤชากรแล้ว ในวันเดียวกันนั้นจำเลยแถลงคัดค้านว่า โจทก์ไม่นำค่าขึ้นศาลส่วนที่เพิ่มมาชำระก่อนวันนัด ชอบที่ศาลจะสั่งจำหน่ายคดี ศาลชั้นต้นเห็นว่า การที่ศาลสั่งอนุญาตให้รับค่าขึ้นศาลส่วนที่เพิ่มจากโจทก์ โดยไม่ให้โอกาสจำเลยคัดค้านก่อนเป็นการไม่สมควรและโจทก์ไม่นำค่าขึ้นศาลส่วนที่เพิ่มมาชำระให้เสร็จก่อนวันนัด เป็นการจงใจทิ้งฟ้อง จึงเพิกถอนคำสั่งที่อนุญาตให้โจทก์นำค่าขึ้นศาลส่วนที่เพิ่มมาชำระและสั่งจำหน่ายคดีคืนค่าขึ้นศาลส่วนที่เพิ่มให้โจทก์

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายกคำสั่งศาลชั้นต้น ให้ศาลชั้นต้นรับค่าขึ้นศาลที่โจทก์นำมาชำระเพิ่ม แล้วดำเนินกระบวนพิจารณาต่อไป

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า การที่โจทก์ได้ชำระค่าธรรมเนียมศาลเพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งแล้ว และได้ยื่นคำร้องโต้แย้งคำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ขยายระยะเวลาวางเงินค่าฤชาธรรมเนียมไว้ด้วย แสดงว่าโจทก์มิได้มีเจตนาบิดเบือนถ่วงเวลาถ่วงคดีหรือเกี่ยงงอนเกี่ยวกับเงินค่าขึ้นศาลส่วนที่เพิ่มแต่อย่างใด ทั้งในวันนัดสืบพยานโจทก์ โจทก์ก็นำเงินค่าฤชาธรรมเนียม ส่วนที่เพิ่มมาชำระต่อศาลจนครบถ้วน ก่อนเวลาศาลจะเรียกเข้าห้องพิจารณาเพื่อดำเนินการสืบพยาน พฤติการณ์ยังไม่พอฟังว่าโจทก์ได้เพิกเฉยที่จะไม่ดำเนินคดีภายในเวลาที่ศาลเห็นสมควรกำหนดตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 174 จึงยังถือว่าโจทก์จงใจทิ้งฟ้องไม่ได้ ศาลอุทธรณ์พิพากษามาชอบแล้ว ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย

พิพากษายืน

Share