คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1490/2479

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

แถมพกและรางวัลแจกบัตร์ให้แก่ผู้ที่เข้าไปเยี่ยมร้านโดยผู้รับแจกไม่จำต้องซื้อของในร้านนั้นเลยแล้วให้ผู้รับแจกบัตร์ทายเลขรางวัลสลากกินแบ่งลอตเตอรี่บำรุงเทศบาล ผู้ใดทายถูกจะได้รับรางวัลดังนี้ ยังไม่เป็นผิดตาม ม.8 แห่ง พ.ร.บ.การพะนัน

ย่อยาว

ได้ความว่าจำเลยเป็นเจ้าของร้านขายสินค้าต่าง ๆ ได้ประกาศและแจกบัตร์ให้แก่ผู้ที่ได้ไปเยี่ยมร้านจำเลย ถึงแม้จะไม่ได้ซื้ออะไระลยก็ตามคนละ ๑ บัตร์และให้ใช้บัตร์นี้ทายเลขสลากของสลากกินแบ่งบำรุงเทศบาล ผู้ที่ทายถูกจะได้รับรางวัลตามเงื่อนไขต่าง ๆ ในประกาศของจำเลยการกระทำนี้มิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานโจทก์จึงฟ้องขอให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.การพะนัน
ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ยกฟ้องโจทก์ตามความเห็นของผู้พิพากษาที่มีความเห็นแย้งของศาลชั้นต้น โดยวินิจฉัยว่าที่จะเป็นผิดจะต้องมีการได้การเสียระหว่างผู้ซื้อและจำเลย คดีนี้จำเลยแจกบัตร์ให้เปล่าโดยผู้รับแจกจะซื้อของในร้านจำเลยหรือไม่ก็ตาม จำเลยเสียอีกมีแต่ทางเสียไม่มีทางได้เลย จึงไม่เป็นผิด
ศาลฎีกาตัดสินว่าตาม ม.๘ แห่ง พ.ร.บ.การพะนัน พ.ศ.๒๔๗๘ อาจแยกข้อความได้ดั่งนี้คือ
๑. จัดให้มีการแถมพกหรือรางวัล
๒. ด้วยการเสี่ยงโชคโดยวิธีใด ๆ
๓. ในการประกอบกิจการค้าหรืออาชีพ
๔. ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน
ข้อเท็จจริงคงฟังได้ว่าการกระทำของจำเลยเข้าเกณฑ์ข้อ ๑-๒ และ ๔ แล้วแต่ในข้อ ๓ หาตรงไม่ เพราะบัตร์ที่จำเลยแจกจำเลยให้เปล่า ๆ ไม่ได้บังคับว่าต้องซื้อของ ๆ จำเลยจึงถือว่าการกระทำของจำเลยไม่ใช่การค้าเป็นเพียงนโยบายให้คนรู้จักร้านจำเลยเท่านั้น การให้รางวัลด้วยวิธีใด ๆเพื่อประกอบในการค้าดั่งเช่นคดีนี้ยังไม่มีผิดตาม ม.๘ จึงพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ให้ยกฎีกาโจทก์

Share