คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1267/2527

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เหตุที่ผู้ว่าราชการจังหวัดจำเลยที่ 1 ขีดชื่อสมาคมซึ่งโจทก์เป็นเจ้าหน้าที่ดูแลออกจากทะเบียนสมาคมและจำเลยที่1กับจำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นนายอำเภอได้เข้าควบคุมกิจการและทรัพย์สินของสมาคมและมูลนิธิก็เพราะสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติฯเพิกถอนใบอนุญาตให้จัดตั้งสมาคมและมูลนิธินี้เนื่องจากร่วมกันกระทำการเป็นไปในทางนำความเสื่อมเสียมาสู่วัฒนธรรมของชาติและร่วมกันกระทำการอันอาจเป็นภัยกับความมั่นคงของชาติฯลฯพระราชบัญญัติดังกล่าวเป็นกฎหมายอันเกี่ยวด้วยความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชนดังนั้น เมื่อคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวของโจทก์มีวัตถุประสงค์ที่จะให้มูลนิธิและสมาคมได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ต่อไปจึงยังไม่มีเหตุเพียงพอที่จะนำวิธีการชั่วคราวก่อนพิพากษามาคุ้มครองให้โจทก์

ย่อยาว

คดีนี้สืบเนื่องมาจากโจทก์ฟ้องจำเลยทั้งสองฐานละเมิด เนื่องจากจำเลยที่ 1 ในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดและเป็นนายทะเบียนสมาคม จำเลยที่ 2 เป็นนายอำเภอโดยจำเลยที่ 1 ได้ขีดชื่อสมาคมศาสนาสัมพันธ์ออกจากทะเบียนสมาคม แล้วจำเลยที่ 1 ที่ 2ได้เข้าควบคุมกิจการและทรัพย์สินของมูลนิธิชินนะปูโตอนุสรณ์และสมาคมศาสนาสัมพันธ์ซึ่งโจทก์เป็นเจ้าหน้าที่ดูแล ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย ขอให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายในฐานะละเมิดพร้อมดอกเบี้ย ให้จำเลยที่ 1 และที่ 2 ถอนอายัดทรัพย์สินของมูลนิธิ ถอนเจ้าหน้าที่ตำรวจออกจากพื้นที่ของมูลนิธิ เพิกถอนคำสั่งระงับการจ่ายเงินตามบัญชีเงินฝากให้ใส่ชื่อสมาคมในทะเบียนสมาคมพร้อมกับยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนพิพากษาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 254(2)

ศาลชั้นต้นไต่สวนแล้วมีคำสั่งให้ยกคำร้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ข้อที่โจทก์ขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก็คือ

(1) ขอให้ถอนการอายัดทรัพย์สินของมูลนิธิชินนะปูโตอนุสรณ์และสมาคมศาสนาสัมพันธ์ ถอนเจ้าหน้าที่ตำรวจออกจากพื้นที่ของมูลนิธิเพื่อให้มูลนิธิและสมาคมได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ต่อไป

(2) ขอให้เปิดอาณาจักรหุบผาสวรรค์เมืองศาสนาเพื่อให้ประชาชนทั่วไปปฏิบัติธรรมและชมปูชนียสถานและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อันมีค่าทางประวัติศาสตร์

(3) ให้ดำเนินการก่อสร้างหอประชุมสันติภาพเพื่อเตรียมประชุมสันติภาพอันถาวรของโลก

(4) ให้จำเลยที่ 1 ถอนคำสั่งระงับการจ่ายเงินต่อธนาคารที่มูลนิธิและสมาคมมีบัญชีอยู่ เพื่อให้ได้ดำเนินกิจการต่อไปตามวัตถุประสงค์

(5) ขอมีคำสั่งให้จำเลยที่ 1 และที่ 2 หยุดกระทำการเพื่อจะเป็นการจำหน่ายทรัพย์สินใด ๆ ของมูลนิธิและสมาคม

เหตุที่จำเลยที่ 1 ขีดชื่อสมาคมศาสนาสัมพันธ์ออกจากทะเบียนสมาคมตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1292(7) และจำเลยที่ 1 ที่ 2 ได้เข้าควบคุมกิจการและทรัพย์สินของสมาคมศาสนาสัมพันธ์และมูลนิธิชินนะปูโตอนุสรณ์ก็คือ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ พุทธศักราช 2485 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2)พุทธศักราช 2486 มาตรา 5 ได้มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตให้จัดตั้งสมาคมศาสนาสัมพันธ์และเพิกถอนใบอนุญาตให้จัดตั้งมูลนิธิชินนะปูโตอนุสรณ์ เนื่องจากมูลนิธิและสมาคมดังกล่าวร่วมกันกระทำการเป็นไปในทางนำความเสื่อมเสียมาสู่วัฒนธรรมของชาติขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน อีกทั้งได้ร่วมกระทำการอันอาจเป็นภัยกับความมั่นคงของชาติ และฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับของสภาวัฒนธรรมแห่งชาติ ว่าด้วยการควบคุมสมาคมและองค์การต่าง ๆ ตามพระราชบัญญํติวัฒนธรรมแห่งชาติฯ พระราชบัญญัตินี้เป็นกฎหมายอันเกี่ยวด้วยความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชนคำขอคุ้มครองชั่วคราวตามคำร้องของโจทก์ก็มีจุดประสงค์ส่วนใหญ่ที่จะให้มูลนิธิและสมาคมได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ต่อไป ซึ่งตามข้อเท็จจริงที่ได้ความ ยังไม่มีเหตุเพียงพอที่จะนำวิธีการชั่วคราวก่อนพิพากษามาคุ้มครองให้โจทก์ตามคำร้อง

พิพากษายืน

Share