คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1234/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยต้มกลั่นน้ำสุราของกลาง มีแอลกอฮอล์สามารถดื่มกินได้อย่างน้ำสุราทุกอย่าง ดังนี้จำเลยย่อมมีผิดฐานต้มกลั่นน้ำสุราโดยมิได้รับอนุญาต.
(อ้างฎีกาที่ 73/2485)

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องหาว่า จำลยสมคบกันทำการต้มกลั่นสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต ขอให้ลงโทษและริบของกลาง จำเลยที่ ๑ ต่อสู้ว่า ได้ต้มกลั่นแอลกอฮอล์ ซึ่งตามสภาพไม่สามารถดื่มกินได้ จำเลยที่ ๒,๓ ต่อสู้ว่าเป็นลูกจ้างทำการต้มกลั่นสุรา ศาลชั้นต้นฟังว่า จำเลยทำแอลกอฮอล์ ส่วนของกลางอันดับ ๙ เป็นน้ำสุราเถื่อน และหมักส่าของกลางจัดว่าเป็นน้ำสุรา จึงพิพากษาปรับจำเลยที่ ๑ เป็นเงิน ๒๐๐ บาทตาม พ.ร.บ.ภาษีชั้นใน แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. ๒๔๗๖ มาตรา ๘ ข้อหานอกนั้นให้ยก
ศาลอุทธรณ์ฟังว่า วัตถุของกลางมีแอลกอฮอล์สามารถดื่มกินได้เช่นเดียวกับน้ำสุรา จำเลยทั้ง ๓ จึงมีผิดตาม พ.ร.บ.ภาษีชั้นใน จ.ศ. ๑๒๔๘ มาตรา ๓๘, พ.ร.บ.ภาษีชั้นในแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. ๒๔๖๗ มาตรา ๒,๓ และ พ.ร.บ.ภาษีชั้นในแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. ๒๔๗๖ มาตรา ๗,๘ ให้ปรับจำเลยคนละ ๑๐๐๐ บาท
จำเลยที่ ๒,๓ ฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า น้ำสุราของกลางที่จับได้จากจำเลยสรรพสามิตต์จังหวัดนนทบุรีเบิกความว่า มีแอลกอฮอล์สามารถดื่มกินได้อย่างน้ำสุราทุกอย่าง ดังนี้ จำเลยที่ ๒,๓ จึงมีผิดฐานสมคบกับจำเลยที่ ๑ และพวกทำการต้มกลั่นสุรา โดยไม่ได้รับอนุญาตดังฟ้อง
พิพากษายืน.

Share