คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1109/2539

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องขับไล่จำเลยทั้งสองให้ออกจากที่ดินแปลงหมายเลข337ซึ่งโจทก์เช่ามาจากโจทก์ร่วมจำเลยทั้งสองฟ้องแย้งว่าอาคารที่จำเลยทั้งสองครอบครองอยู่ปลูกอยู่บนที่ดินแปลงหมายเลข338ซึ่งเป็นที่ดินคนละแปลงกันจึงเป็นฟ้องแย้งที่ไม่เกี่ยวกับคำฟ้องเดิมไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา177วรรคสาม

ย่อยาว

คดี สืบเนื่อง มาจาก โจทก์ ฟ้อง จำเลย ทั้ง สอง ว่า โจทก์ เช่า ที่ดินโฉนด เลขที่ 4114 แปลง หมายเลข 337 ตำบล คลองตัน อำเภอคลองเตย กรุงเทพมหานคร จาก โจทก์ร่วม เพื่อ ปลูกเรือน โรง ให้ เช่า จำเลย ทั้ง สองได้ เข้า มา อาศัย ครอบครอง อาคาร เลขที่ 8 ซึ่ง ปลูก อยู่ บน ที่ดิน ดังกล่าวโดย ไม่มี สิทธิ โจทก์ ไม่ประสงค์ ให้ จำเลย ทั้ง สอง อาศัย อยู่ ใน ที่ดินที่ โจทก์ เช่า จึง บอกกล่าว ให้ จำเลย ทั้ง สอง และ บริวาร ขนย้าย ออก ไปจำเลย ทั้ง สอง เพิกเฉย ขอให้ บังคับ จำเลย ทั้ง สอง และ บริวาร ขนย้ายทรัพย์สิน ออกจาก อาคาร เลขที่ 8 และ ที่ดิน ที่ โจทก์ เช่า และ เรียกค่าเสียหาย
จำเลย ทั้ง สอง ให้การ และ ฟ้องแย้ง ว่า โจทก์ ไม่มี อำนาจฟ้องอาคาร เลขที่ 8 ที่ ปลูก อยู่ บน ที่ดิน ของ โจทก์ร่วม เป็น ของ จำเลย ทั้ง สองและ ตั้ง อยู่ บน ที่ดิน แปลง หมายเลข 338 ไม่ใช่ แปลง หมายเลข 337จำเลย ทั้ง สอง ได้ ปลูกสร้าง อาคาร ดังกล่าว เพื่อ ใช้ ใน การ ประกอบ กิจการของ จำเลย ทั้ง สอง ตั้งแต่ ปี 2516 จน ถึง ปัจจุบัน อันเป็น การ ครอบครองอยู่อาศัย บน ที่ดินพิพาท มาก ว่า 20 ปี แล้ว ดังนั้น จำเลย ทั้ง สองจึง เป็น ผู้มีสิทธิ ทำ สัญญาเช่า ที่ดินพิพาท ก่อน โจทก์ สัญญาเช่าของ โจทก์ ไม่ถูกต้อง และ ตกเป็น โมฆะ โจทก์ เรียก ค่าเสียหาย ไม่ได้ขอให้ ยกฟ้อง โจทก์ ให้ เพิกถอน สัญญาเช่า ระหว่าง โจทก์ กับ โจทก์ร่วมและ ให้ โจทก์ร่วม ทำ สัญญาเช่า ที่ดินพิพาท ให้ จำเลย ทั้ง สอง เป็น ผู้เช่ากับ พิพากษา ว่า อาคาร เลขที่ 8 เป็น ของ จำเลย ทั้ง สอง ห้าม มิให้ โจทก์เข้า มา เกี่ยวข้อง กับ อาคาร และ ที่ดินพิพาท
ศาลชั้นต้น มี คำสั่ง ไม่รับฟ้อง แย้ง คืน ค่าขึ้นศาล ทั้งหมดให้ จำเลย ทั้ง สอง
จำเลย ทั้ง สอง อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืน
จำเลย ทั้ง สอง ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า คดี นี้ โจทก์ ฟ้อง ว่า โจทก์ เช่า ที่ดินโฉนด เลขที่ 4114 แปลง หมายเลข 337 จาก โจทก์ร่วม จำเลย ทั้ง สองเข้า มา อาศัย ครอบครอง อยู่ ใน อาคาร เลขที่ 8 ใน ที่ดิน ดังกล่าว โดยไม่มี สิทธิ ขอให้ บังคับ จำเลย ทั้ง สอง ออก ไป จาก ที่ดิน ที่ โจทก์ เช่าดังกล่าว โดย มิได้ กล่าว ว่า อาคาร เลขที่ 8 เป็น ของ โจทก์ หรือ โจทก์ร่วมดังนั้น การ ที่ จำเลย ทั้ง สอง ฟ้องแย้ง ว่า อาคาร เลขที่ 8 เป็น ของจำเลย ทั้ง สอง และ เป็น อาคาร ที่ ปลูก อยู่ บน ที่ดิน แปลง หมายเลข 338ซึ่ง จำเลย ทั้ง สอง ครอบครอง อยู่ ไม่ใช่ อยู่ บน ที่ดิน แปลง หมายเลข 337ซึ่ง เป็น ที่ดิน คน ละ แปลง กัน จึง เป็น ฟ้องแย้ง ที่ ไม่เกี่ยวกับคำฟ้อง เดิม ไม่ชอบ ด้วย ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 177 วรรคสาม
พิพากษายืน

Share