คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1015/2485

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้ได้รับโอนที่ดินโดยเสียค่าตอบแทนและโดยสุจริตและได้จดทเบียนสิทธิแล้ว ย่อมโอนกัมสิทธิไนที่นั้น ไห้แก่ผู้อื่นได้ ผู้ครอบครองปรปักส์จะอ้างกัมสิทธิยันผู้รับโอนไม่ได้

ย่อยาว

ข้อเท็ดจิงได้ความว่า ขุนบริรักส์ ฯ ได้รับโอนที่รายพิพาทมาโดยเสียค่าตอบแทนและโดยสุจริต และได้จดทเบียนสิทธิโดยสุจริตแล้วต่อมาได้โอนขายไห้แก่โจท จำเลยอ้างว่าเปนผู้ที่ได้ที่รายนี้มาโดยทางครอบครองและยังมิได้จดทเบียนสิทธิ
สาลชั้นต้นและสาลอุธรน์พิพากสาต้องกันไห้ขับไล่จำเลยและบริวารออกจากที่รายพิพาท
จำเลยดีกาว่า โดยสุจริตตามมาตรา ๑๒๙๙ นี้หมายความถึงการสุจริตของไคร หรือของผู้รับโอนคนไหน สาลดีกาเห็นว่า โดยสุจริตหรือไม่สุจริตนั้น เปนข้อเท็ดจิงซึ่งสาลล่างทั้ง ๒ ฟังว่า ขุนบริรักส์ ฯ ได้รับโอนโดยสุจริตและเสียค่าตอบแทนและจดทะเบียนสิทธิโดยสุจริตด้วย ฉนั้นข้อเถียงของจำเลยฟังไม่ขึ้นเมื่อเปนดังนี้ จำเลยจะอ้างการได้ที่รายนี้มาโดยทางครอบครองขึ้นมาเปนข้อต่อสู้ขุนบริรักส์ ฯ ไม่ได้ แม้เวลาที่โจทจะซื้อที่รายนี้จากขุนบริรักส์ โจทจะรู้หรือไม่รู้ว่าจำเลยครอบครองที่รายนี้ก็ตาม ก็ไม่ทำไห้จำเลยได้กัมสิทธิตามประมานกดหมายแพ่ง ฯ มาตรา ๑๓๘๒ เพราะไนตอนที่ ๆ รายนี้ตกมาเปนกัมสิทธิของขุนบริรักส์ ฯ แล้วนั้นจำเลยยังครอบครองมาไม่ถึง ๑๐ ปี ส่วนไนตอนก่อนนั้นเปนอันสูญสิ้นไปเสียแล้วเพราะจะยกมายันแก่ขุนบริรักส์ ฯ ไม่ได้ตามประมวนกดหมายแพ่งมาตรา ๑๒๙๙ จึงพิพากสายืนตามสาลอุรน์

Share