คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1013/2481

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

+ความผิดต่อส่วนตัวเมื่อเจ้าทุกข์ผู้เสียหายยื่นคำร้องยอมความขอเลิกคดีในชั้นศาลฎีกา และจำเลยไม่คัดค้านดังนี้ คดีก็เป็นอันระงับ พ.ร.บ.การแพทย์ 2466 ม.19 กฎกระทรวงแห่ง พ.ร.บ.การแพทย์ ข้อ 29(2) จำเลยได้รับอนุญาตให้ประกอบโรคในสาขาการนวด จำเลยรักษาคนป่วยโดยคลึงนิ้วมือนิ้วเท้าแล้วให้กราบไหว้รูปถ่ายจำเลย 27 ครั้ง พร้อมด้วยดอกไม้ธูปเทียนกล่าวคำอธิษฐานเป็นภาษามคธดังนี้ ต้องมีความผิดตามกฎหมายข้างต้น

ย่อยาว

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ลงโทษจำเลยฉะเพาะในคดี ๓ สำนวนนี้ตามกฎหมายอาญา ม.๓๐๖ พ.ร.บ.การแพทย์ ม.๑๙ และกฎกระทรวงแห่งพระราชบัญญัตินี้ลงโทษรวมกันสำนวนละ ๖ เดือน
จำเลยฎีกา
ระหว่างฎีกาเจ้าทุกข์ทั้ง ๓ สำนวนได้ยื่นคำร้องยอมความขอเลิกแล้วคดีต่อจำเลยในความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา ๓๐๖ อันเป็นความผิดต่อส่วนตัว จำเลยไม่คัดค้าน จึงสั่งให้ความผิดตามมาตรานั้นเป็นอันระงับไป ส่วนความผิดตาม พ.ร.บ.การแพทย์นั้น ศาลฎีกาตัดสินว่าตามข้อเท็จจริง+ได้ความว่าจำเลยรักษาโรคคนป่วยโดยคลึงนิ้วมือนิ้วเท้า แล้วให้คนป่วยกราบรูปจำเลย ๒๗ ครั้งพร้อมด้วยดอกไม้ธูปรเทียนกล่าวคำอธิษฐานเป็นภาษามคธนั้นจะถือว่าอยู่ในประเภทเดียวกับการประกอบโรคในสาขาการนวดที่จำเลยได้รับอนุญาตมิได้ การกระทำของจำเลยเป็นผิดตาม พ.ร.บ.การแพทย์และกฎกระทรวงที่โจทก์อ้างมา พิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย ๑ เดือน

Share